Gạo lứt quảng cáo chữa bách bệnh, chống HIV

author 06:15 19/04/2014

(VietQ.vn) - Gạo lứt đỏ hẳn tốt cho sức khỏe con người, song nhiều người rêu rao sử dụng nó để điều trị ung thư, các bệnh tim mạch, tiểu đường, thậm chí là chống lại bệnh HIV đang hoành hành trên trái đất này.

Lăng xê chữa bách bệnh

Lần theo địa chỉ được giới thiệu trên mạng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng bán gạo lứt đỏ trên đường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Người bán hàng giới thiệu gạo lứt của cửa hàng được trồng và thu hoạch ở Nam Định rồi mang lên Hà Nội tự chế biến thành các sản phẩm tiêu dùng. Gạo lứt tại cửa hàng được chế biến thành các sản phẩm như gạo lứt rang, trà gạo lứt, dấm gạo lứt…

Gạo lứt đỏ được giới thiệu chữa bách bệnh, kể cả ung thư và phòng HIV

 Gạo lứt đỏ được giới thiệu chữa bách bệnh, kể cả ung thư và phòng HIV

Theo người bán hàng, gạo lứt có nhiều công năng công dụng như giúp giảm cân, chữa các bệnh về tiểu đường, tim mạch, xương khớp. Đặc biệt, người bán hàng còn giới thiệu cho chúng tôi cách chữa ung thư bằng ăn cơm gạo lứt muối mè số 7 sử dụng kết hợp với muối mè. Việc sử dụng gạo lứt với muối mè số 7 này cần thực hiện lâu dài, kiên trì và có sự quyết tâm.

Khi chúng tôi bày tỏ nghi ngờ, người này quả quyết đã có nhiều người ăn gạo lứt muối mè số 7 và khỏi ung thư (!?). Trong lời giới thiệu, người bán hàng còn khẳng định các bệnh như tiểu đường, xương khớp, tim mạch… đều có thể chữa được bằng gạo lứt. Phương pháp sử dụng tổng hợp các sản phẩm từ gạo lứt như ăn cơm gạo lứt, uống trà gạo lứt, bột gạo lứt….

Tại một cửa hàng trong ngõ phỏ phố Thái Hà, Hà Nội, chủ cửa hàng là một cô gái 26 tuổi khẳng định gạo lứt chữa được nhiều bệnh, trong đó có ung thư. Cô cho biết, mẹ chồng cô mắc rất nhiều bệnh như ung thư, đau khớp.. “Nhưng bà đã ăn gạo lứt được hơn 30 năm nay, bà mắc nhiều bệnh từ năm bà ngoài 40 tuổi. Đến nay, bà ít đi lại nhưng cơ thể khỏe mạnh, tỉnh tảo bình thường. 30 năm ăn gạo lứt mà khỏi được ung thư đấy”, chủ cửa hàng cho biết. Khi chúng tôi đề nghị được gặp bà cụ thì cô chủ nhỏ lảng tránh, nói rằng bà cụ trên gác, ít tiếp xúc với người lạ và việc đi lại của bà cụ cũng gặp không ít khó khăn.

Phập phồng chất lượng

Qua khảo sát, gạo lứt đỏ được bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg, gạo lứt đỏ nảy mầm rang ăn liền có giá 35.000/ chai 300g, bột gạo lứt nảy mầm có giá khoảng 140.000 đồng/kg. Các loại bún gạo lứt, phở gạo lứt có giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Theo quan sát của PV tại các cửa hàng nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất hộ gia đình, các sản phẩm gạo lứt đỏ có nhãn mác nhưng không có chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng. Các sản phẩm được rang, đóng gói theo phương pháp thủ công, chất lượng và độ an toàn của hàng hóa đều dựa trên sự tin tưởng và lời giới thiệu của người bán hàng. Bao bì các sản phẩm gạo lứt thường được in ấn tự phát, cung cấp các thông tin như thành phần, công dụng, cách dùng, địa chỉ nhưng không có thông tin an toàn, chứng nhận cấp phép hay tiêu chuẩn chất lượng.

 Nhiều loại sản phẩm không có nhãn mác chế biến từ gạo lứt được bán trên thị trường

Nhiều loại sản phẩm không có nhãn mác, thả nổi độ an toàn chế biến từ gạo lứt được bán trên thị trường

Chủ một cửa hàng trên phố Nguyễn Trãi cho biết, chị bán gạo lứt được mấy năm nay và ngày càng được nhiều người tin dùng, ưa chuộng. Những năm đầu tiên, chị bán chỉ được khoảng 1 tấn/ năm. Đến nay, con số này đã tăng gấp 10 lần và sẽ còn tiếp tục tăng do nhu cầu của người tiêu dùng là có thật, sản phẩm gạo lứt có tác dụng thật.

Tuy nhiên, khi PV hỏi sản phẩm đã được cấp phép lưu hành hay đăng ký an toàn chất lượng, đăng ký nhãn mác hay chưa thì chị thừa nhận: “Đang chuẩn bị xin cấp phép”. Song, chị cho biết gạo lứt đỏ này là gạo sạch, được gia đình trồng tại Phú Xuyên, Hà Nội và chuyển lên cho chị bán. “Gạo này được trồng và chăm sóc công phu lắm, không phun thuốc trừ sâu, không bón phân hóa học. Người nhà chị suốt ngày phải lăn lộn ngoài đồng để trông coi đấy, vất vả lắm! Nên chị đảm bảo an toàn”, chị nói. (Còn nữa)

 

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang