Gạo Trung Quốc gây suy thận, hỏng xương

author 14:33 01/03/2013

Kết quả điều tra của một tờ báo tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho thấy một doanh nghiệp trực thuộc chính phủ Trung Quốc đã được bày bán trên khắp các chợ của tỉnh này trong suốt hơn 3 năm qua hơn 10.000 tấn gạo bị nhiễm hóa chất cadmi có khả năng gây mất khoáng chất trong xương.

Theo đó, số gạo "bẩn" trên là do Tập đoàn ngũ cốc Thâm Quyến, một doanh nghiệp dự trữ gạo thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, mua lại của các chi nhánh thuộc Tổng công ty dự trữ lúa gạo ở tỉnh Hồ Nam từ năm 2009 và bán lại trên thị trường tỉnh Quảng Đông nhằm thu lợi lớn.

 

Kết quả giám định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông cho thấy hơn số gạo bẩn mà công ty Thâm Quyến bày bán đã nhiễm cadmi vượt mức cho phép của chính phủ là 0,2 mg/kg. Cadmi là một loại kim loại độc hại có màu trắng xanh, thường được sử dụng trong công nghệ mạ bạc, khi xâm nhập cơ thể sẽ tồn ứ tới 30 năm, gây ra bệnh ngộ độc Itai-itai khiến xương bị mất khoảng chất dẫn đến mềm xương và suy thận.

Điều đáng ghê tởm nhất mà phóng sự điều tra của tờ Nam Phương nhật báo vạch trần là dù biết rõ số gạo trên bị nhiễm độc ngay từ khi mới bắt đầu làm ăn với các nhà sản xuất ở tỉnh Hồ Nam, Tập đoàn ngũ cốc Thâm Quyến vẫn tăng cường thu mua gạo với số lượng lớn. Cho đến khi giá gạo bắt đầu đi xuống trong năm 2009, tập đoàn ngũ cốc Thâm Quyến đã dùng chính kết quả kiểm nghiệm kim loại cadmi để ép giá lại các nhà cung cấp Hồ Nam. Sau đó, tập đoàn này đã kiếm được một khoản lợi nhuận chênh lệch khổng lồ từ chính việc bán gạo bẩn giá bèo này.

Cũng theo Nam Phương, việc quy trình kiểm tra chất lượng gạo tại Hồ Nam đều thực hiện qua loa theo kiểu hình thức mà không hề xét nghiệm lượng tồn dư thuốc trừ sâu hoặc hàm lượng cadmi. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ các sản phẩm được lấy mẫu, còn lại phần lớn gạo đều không qua kiểm tra.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên gạo nhiễm độc bị phát giác ở Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 2/2011, một bản báo cáo của trưởng đại học Nông nghiệp Nam Kinh đăng trên tạp chí Century Weekly đã tiết lộ một kết quả hãi hùng với 10% gạo đang bày bán ở Trung Quốc đều nhiễm độc tố cadmi. Tuy nhiên, bê bối gạo bẩn lần này lại dính tới một công ty trực thuộc chính phủ Trung Quốc nên vụ việc vẫn bị bưng bít trong suốt hơn 3 năm mới bị tố giác.

Theo VEF

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang