Gắp 200 viên sỏi thận từ cơ thể người phụ nữ thường xuyên bỏ ăn sáng

author 07:33 03/11/2017

(VietQ.vn) - Biến chứng sỏi thận thường gặp nhất là cản trở đường tiểu làm ứ đọng nước tiểu gây tổn thương thận, suy thận, đặc biệt khi có nhiễm khuẩn đường tiểu đi kèm.

Ngày 15/7/2017, các bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện Guangji, Hạ Châu, Trung Quốc đã lấy ra hơn 200 viên sỏi trong túi mật và gan một phụ nữ 45 tuổi tên Chen. Được biết, cô Chen bắt đầu có triệu chứng đau bụng từ hơn 10 năm trước. Sau khi đến bác sĩ khám bệnh, cô được khuyên nên phẫu thuật nhưng từ chối vì sợ hãi. Cho đến tuần trước, khi cơn đau bụng trở nên quá sức chịu đựng, cô Chen được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Guangji.

Gắp 200 viên sỏi thận từ cơ thể người phụ nữ thường xuyên bỏ ăn sáng

Thói quen bỏ ăn sáng thời gian dài khiến người phụ nữ bị 200 viên sỏi xâm chiếm trong túi mật và gan.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến cơ thể cô Chen có nhiều sỏi đến như vậy rất có thể do thường xuyên bỏ bữa sáng trong hơn một thập kỷ qua. Người phụ nữ này cũng thường xuyên ăn thức ăn thừa và thời gian ăn uống cũng thất thường. Cũng theo bác sĩ Xuwei, khi một người không ăn sáng, túi mật của họ sẽ ngừng co lại hoặc phình ra. Điều này khiến mật tích tụ trong túi mật, làm lượng cholesterol và canxi tăng cao.

Sỏi thận, một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, gặp ở mọi lứa tuổi là do kết quả của sự kết tủa hay lắng đọng một số chất đáng lẽ có thể hòa tan trong nước tiểu. Quá trình hình thành sỏi không có triệu chứng rõ ràng và diễn ra một cách âm thầm nên nhiều người không biết mình bị sỏi thận. Và chỉ đến khi người bệnh nhận thấy các biểu hiện như đau ở vùng dưới, đi tiểu ra máu, đái rắt, sốt... thì sỏi đã xuất hiện trong thận.

Gắp 200 viên sỏi thận từ cơ thể người phụ nữ thường xuyên bỏ ăn sáng
 Dù bận rộn đến đâu, bạn không nên bỏ qua bữa sáng.  

Chia sẻ về mối quan hệ giữa việc bỏ bữa sáng và bệnh sỏi thận, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho hay, không ăn sáng là thói quen rất tai hại. Trải qua một đêm dài cơ thể chúng ta cần được cung cấp đồ ăn để tái tạo năng lượng cũng như cung cấp chất dinh dưỡng cho ngày mới. Thông thường vào buổi sáng túi mật sẽ bắt đầu hoạt động bài tiết để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi túi mật tiết ra dịch mật nhưng không có thức ăn để tiêu hóa dịch mật sẽ bị tích tụ lại lâu hơn bên trong cơ thể lượng cholesterol được tiết ra sẽ tạo điều kiện hình thành sỏi mật, sỏi thận hơn. Bên cạnh khả năng hình thành sỏi các bác sỹ còn cho biết thói quen nhịn ăn sáng còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày, tuyến tụy, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như năng suất lao động.

Ngoài nhịn ăn sáng thì một số thói quen khác cũng làm gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận có thể kể đến như: Thói quen lười uống nước, thói quen ăn mặn và nhịn tiểu quá lâu.

Gắp 200 viên sỏi thận từ cơ thể người phụ nữ thường xuyên bỏ ăn sáng
Sỏi thận gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Biến chứng sỏi thận thường gặp nhất là cản trở đường tiểu làm ứ đọng nước tiểu gây tổn thương thận, suy thận, đặc biệt khi có nhiễm khuẩn đường tiểu đi kèm. Không những thế, đây là căn bệnh rất dễ tái phát.

- Tắc đường tiểu

Những hòn sỏi hình thành trong lòng đường tiểu gây bế tắc. Khi đó, hệ niệu đạo sẽ phản ứng co bóp mạnh để cố gắng tống hòn sỏi ra khỏi chỗ tắc nghẽn dẫn đến các cơn đau tại thận. Nếu hòn sỏi được lấy ra kịp thời, hiện tượng này có thể mất đi. Còn không, sau một thời gian ứ nước kéo dài, đôi khi thận không còn khả năng hồi phục nữa nên sau đó, dù đã khỏi bệnh rồi mà khi siêu âm, thận vẫn còn ứ nước độ một hoặc độ hai. Cuối cùng là hiện tượng bí tiểu.

- Nhiễm trùng

Hòn sỏi nằm lâu ngày trong hệ niệu là nơi vi trùng tụ tập và phát triển, do đó, sẽ gây nhiễm trùng. Ở các trường hợp nhiễm trùng nhẹ, các triệu chứng có thể là tiểu gắt, đau lưng, thử nước tiểu thấy có bạch cầu một hoặc hai. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể bị tiểu ra mủ, sốt cao. Nếu phối hợp với bế tắc đường tiểu thì có thể gây ra thận ứ mủ hoặc thận hoá mủ. Nếu bệnh nhân bị sỏi thận không được phát hiện sớm, để đến giai đoạn bị nhiễm trùng thì việc điều trị bệnh sỏi thận sẽ gặp nhiều khó khăn.

- Suy thận cấp và mãn tính

Lúc đó, người bệnh sẽ phải cần đến các biện pháp tốn kém để duy trì sinh mạng như chạy thận nhân tạo hay ghép thận.

- Vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi thận bị ứ nước to, vách thận mỏng. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm gặp.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân bị sỏi thận vẫn là việc thăm khám, phát hiện sớm bệnh để điều trị.

Sợ phẫu thuật, phái đẹp đổ xô đi tăng kích cỡ vòng 1 bằng cách... tát vào ngực(VietQ.vn) - Bộ Y tế Thái Lan từng thực hiện một cuộc nghiên cứu về giải pháp làm tăng vòng một bằng cách tát vào ngực và kết luận, giải pháp này thực sự có hiệu quả.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang