Một cô gái Trung Quốc bị thang máy kẹt đứt đầu

author 09:37 31/07/2015

(VietQ.vn) - Thang máy, thang cuốn đang là nỗi kinh hoàng với người dân Trung Quốc. Một cô gái trẻ đã tử vong khi đang đi thang máy ở Trung Quốc trong sáng 30/7, tiếp tục gây nên nỗi sợ hãi cho người dân nước này liên quan đến các vụ tai nạn thang máy thời gian gần đây.

Báo chí địa phương cho biết nạn nhân 21 tuổi đi vào thang máy từ tầng 16 của một tòa chung cư ở Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang tại phía Đông Trung Quốc. 

Cô gái mới bắt đầu đặt chân vào khoang thang máy thì cửa đột ngột đóng lại và thang di chuyển lên trên, khiến đầu cô bị mắc lại rồi bị kéo đứt. Một người dân nói với báo chí rằng các thang máy trong tòa nhà, được xây dựng hồi những năm 1990, luôn gặp nhiều vấn đề. 

Theo Straits Times, sự việc xảy ra sau một tai nạn khác liên quan tới thang máy diễn ra ở Giang Tô trong ngày thứ Hai, làm một người phụ nữ thiệt mạng. Nạn nhân bị kẹt lại trong khoảng trống giữa một chiếc thang nâng hàng và hố thang ở thành phố Vô Tích. "Thi thể người phụ nữ ấy đã bị biến dạng nặng nề khi lực lượng cứu hộ tới hiện trường" - Tân Hoa Xã đưa tin. 

Trước đó vào ngày 26/7, một đoạn camera giám sát mới được công bố cho thấy những gì xảy ra không lâu trước khi sự cố thang cuốn tại trung tâm thương mại Anliang ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), "nuốt chửng" một phụ nữ, Shanghaiist đưa tin.

Tai nạn kinh hoàng ở Trung Quốc cho thấy thang cuốn không thực sự an toàn tuyệt đối như bạn tưởng.

Trong video, hai nhân viên mặc đồng phục đi lại ở thang cuốn và bước lên vị trí bục đỡ kim loại. Cả hai giật mình khi bục đỡ xuất hiện khe hở khiến họ hơi ngả người về phía sau. Trước đấy, trên video xuất hiện một người cũng bước lên bục đỡ này nhưng không có chuyện gì xảy ra. 

Sau khi báo với quản lý về tình trạng thang cuốn, ba người quay ra kiểm tra và dùng chân thử đạp vào bục đỡ kim loại. Vài phút sau, Xiang Liujuan và con trai đi trên thang cuốn bị trục trặc. Khi đã ra khỏi thang, Xiang bất ngờ bị thụt xuống khe hở dưới chân. Trước khi bị cuốn xuống dưới, Xiang vẫn cố gắng đẩy con tới vị trí an toàn. Các nhân viên có mặt tại đó không thể kéo Xiang lên và cũng không dừng thang cuốn lại được. Vài tiếng sau, thi thể người phụ nữ này mới được đưa ra khỏi thang. 

Theo SCMP, sau vụ việc làm xôn xao dư luận Trung Quốc, giới chức Hồ Bắc đã ban lệnh cấm toàn tỉnh dùng tất cả các loại thang cuốn và thang máy của Công ty Shenlong, đơn vị sản xuất thang liên quan tới vụ tai nạn.

Hai ngày sau vào ngày 28/7, tại Trung tâm thương mại Sun Square ở thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trong khi chơi trên thang máy đang hoạt động, em bé 1 tuổi bị ngã khiến tay trái bị cuốn vào khe hở giữa các bậc thang.

Lính cứu hỏa dùng xà beng để giải cứu em bé mắc kẹt trong thang máy.

Một người bán hàng tại trung tâm thương mại cho biết em bé đi cùng với bà. Người bán hàng này tin rằng tai nạn không phải do thang máy có vấn đề mà là do sự lơ đễnh của người bà.

Lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đã tới hiện trường ngay sau khi tai nạn xảy ra. Họ đã dùng kìm thủy lực và xà beng để cứu em bé.

Khi được giải cứu khỏi thang máy, cánh tay trái của em bé dường như bị gãy và các ngón tay đã chuyển thành màu đen vì tụ máu. Nạn nhân đã được chuyển tới bệnh viện nhân đạo thành phố Ngô Châu ngay lập tức.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc khảo sát diễn ra hồi năm 2014, trên 2.523 chiếc thang máy đang ở tình trạng được sử dụng 15 năm hoặc hơn, cho thấy 7% trong số chúng có các nguy cơ mất an toàn lớn. 

Cơ quan Giám sát chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) cũng cho biết tỷ lệ thang máy mắc lỗi ở Trung Quốc là gần 5%. Tân Hoa Xã nói rằng năm ngoái, đã có 48 tai nạn liên quan tới thang máy và thang cuốn diễn ra ở Trung Quốc, với tổng cộng 36 người thiệt mạng.

Những điều bạn bắt buộc phải biết để đi thang cuốn an toàn:

Luôn nhìn thẳng về phía trước

Rất nhiều teen khi đi thang cuốn luôn quay nghiêng, ngó dọc để ngắm cảnh siêu thị, thậm chí giơ điện thoại chụm đầu lại selfie. Điều này cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi thang máy xảy ra sự cố bất ngờ.

Tư thế an toàn nhất khi đi thang máy là thẳng người, đứng về phía bên phải thang máy, mắt nhìn phía trước. Đừng cúi xuống buộc dây giày, hay bất cứ hành động nào khiến bạn bị mất thăng bằng. 

Không đứng ở rìa bậc thang

Bạn sẽ gặp nguy hiểm, chẳng hạn như chân bị đút vào kẽ hở của thang cuốn nếu không đứng ngay trên nấc thang. Hãy nhớ, vị trí an toàn nhất chính là ở giữa 2 vạch vàng.

Không đứng quá gần tay vịn

Đừng đút tay vào túi quần hay liên tục lướt Facebook bằng smartphone khi đi thang cuốn. Như vậy, bộ phận tay vịn để làm gì nhỉ?

Luôn giữ tay vịn là cách tốt để bạn giữ thăng bằng khi đi thang cuốn. Tuy nhiên, đừng đứng quá gần tay vịn, tránh để ngón tay hoặc quần áo của bạn bị kẹt vào khoảng hở của tay vịn.

Để ý các vị trí dễ xảy ra tai nạn

Đừng chủ quan với những khe hở trên thang cuốn. Ảnh: Blogspot.

Việc quan sát các vị trí "yếu điểm" của thang cuốn phòng trường hợp xảy ra tai nạn luôn quan trọng. Hãy nhớ: các nơi dễ xảy ra sự cố nhất là lối bước vào thang, phần tay vịn, khoảng trống giữa các bậc thang.

Biết rõ vị trí của nút Dừng khẩn cấp

Một khảo sát trên mạng cho thấy, có đến 61% teen được hỏi cho biết mình không rõ vị trí của nút Dừng khẩn cấp trên thang cuốn ở đâu, hay thậm chí không biết đến sự tồn tại của chúng. Thông thường, nút Dừng khẩn cấp được đặt vị trí ở đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn. 

Mang giày an toàn

Nghe có vẻ phiền phức nhỉ, song thật ra, đa số trường hợp bị tai nạn kẹt chân trong than cuốn là do nạn nhân chỉ mang dép hở ngón và phần chân bị tổn thương ngay lập tức khi kẹt.

Ngoài ra, nếu mang giày có quá nhiều dây thắt, quấn khăn trên người hoặc đeo ba lô dây rút, hãy cẩn thận vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Long Vân (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang