Gặp 'đại họa' sau khi ăn củ ấu tàu chỉ 3 phút

author 18:56 06/03/2018

(VietQ.vn) - Sau khi ăn xong củ ấu tàu chừng 3 phút, người phụ nữ thấy tê bì lưỡi, miệng, cổ họng, choáng váng tối sầm mặt, tê bì các đầu chi nên được đưa đi cấp cứu.

Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 6/3, bác sĩ Lê Duy Đạo (khoa Cấp cứu, BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) cho biết, BV đang điều trị cho bệnh nhân Phạm Thị Nguyệt (58 tuổi, ở TP Thái Nguyên) bị ngộ độc củ ấu tàu.

Gặp 'đại họa' sau khi ăn củ ấu tàu chỉ 3 phút

Bệnh nhân được điều trị tại BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam 

Trước đó, khoảng 9h ngày 5/3, bệnh nhân được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng tê bì ở lưỡi rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt, tê bì cổ họng, nuốt vướng. Ngoài ra, các đầu chi tê bì như kiến bò, buồn bã chân tay, da lạnh nổi gai ốc, hoa mắt chóng mặt, choáng váng, không ngồi được dậy, tức ngực, khó thở, tim nhịp chậm, nhịp nút, huyết áp tụt.

Bệnh nhân cho biết, khoảng 8h30 ngày 5/3 có thái một lát củ ấu tàu cho vào rán. Sau khi ăn xong chừng 3 phút, bệnh nhân thấy tê bì lưỡi, miệng, cổ họng, choáng váng tối sầm mặt, tê bì các đầu chi nên được đưu đi cấp cứu tại BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn củ ấu tàu rán.

Ngay sau đó, bệnh nhân được dùng thuốc adrenalin, nằm đầu thấp, truyền dịch, thở ôxy và tiến hành rửa dạ dày. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục tốt. Sau khi được điều trị tích cực, dự kiến khoảng 1-2 ngày nữa bệnh nhân có thể ra viện. 

'Giật mình thon thót' trước những tác hại của áo chống nắng (VietQ.vn) - Nếu ngồi lâu, lười vận động cùng với việc mặc áo chống nắng khi đi sớm về tối cũng là điều kiện thuận lợi gây ra bệnh loãng xương hay những bệnh liên quan đến hô hấp.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, củ ấu tàu là rễ củ của cây ô đầu Việt Nam, tên khoa học là Aconitum fortunei. Cây thường mọc hoang ở vùng núi phía Bắc nước ta như: Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang… Độc tính chứa trong nó là acotinin, một loại alkaloid có hoạt tính sinh học rất mạnh. Nhiều tài liệu mô tả liều từ 0,02-0,05 mg/kg thể trọng có thể gây chết người.

Củ ấu tàu thường được dùng trong Đông y làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc. Ngộ độc củ ấu tàu hay gặp trong trường hợp bệnh nhân tự tiện dùng thuốc mà không theo chỉ định của thầy thuốc có kinh nghiệm, một số tình huống hay gặp trên thực tế là: uống nhầm rượu xoa bóp có ngâm ấu tàu, chế biến món ăn (cháo ấu tàu, thịt hầm ấu tàu) không đúng cách… Nếu không biết cách cấp cứu, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi xác định có biểu hiện ngộ độc củ ấu tàu, bệnh nhân cần được xử trí cơ bản như các trường hợp ngộ độc khác, đầu tiên có thể gây nôn, cho uống than hoạt nếu người bệnh còn tỉnh, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi và điều trị vì bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang