Gặp gỡ tay kéo 'quen mặt' của đại gia Hà thành

author 06:03 03/06/2017

(VietQ.vn) - Anh Vũ Tuấn Ninh là tay kéo "quen mặt" với các đại gia Hà thành. Salon nằm trên đường Vũ Phạm Hàm nơi anh làm việc luôn đông khách dù với giá thành không hề rẻ.

Gặp anh khi hầu hết những tiệm cắt tóc khác đã rục rịch đóng cửa, anh Ninh cho biết mình vừa trở về sau khi tới nhà của một khách hàng cắt tóc để họ kịp chuyến bay. Thấy phóng viên ngạc nhiên, anh cho biết "khách hàng khá bận rộn cùng với việc họ chỉ mong muốn người quen cắt nên thỉnh thoảng tôi sẽ chủ động, nhưng trường hợp này không nhiều".

Sinh năm 1974, anh Vũ Tuấn Ninh đã có 24 năm kinh nghiệm trong nghề cầm kéo. Không quảng cáo rầm rộ, cũng không phải quá xa hoa nhưng salon nhỏ nằm trên đường Vũ Phạm Hàm nơi anh làm việc luôn đông khách dù với giá thành cắt tóc là không hề rẻ so với các tiệm tóc khác.

Gặp gỡ tay kéo 'quen mặt' của đại gia Hà thành

Anh Vũ Tuấn Ninh là tay kéo không còn xa lạ với các đại gia Hà Thành 

Ít ai biết rằng, để trở thành tay kéo "quen mặt" với các đại gia Hà thành như hiện nay, anh Ninh cũng từng có thời gian loay hoay tìm nghề, thậm chí học "lỏm".. Không chỉ đơn giản là cầm đồ nghề và cắt tóc, nghề cầm kéo thực tế còn phải trải qua nhiều thăng trầm, phấn đấu để có phong cách riêng và được khách hàng tin tưởng.

Năm 1992, anh Vũ Tuấn Ninh ra Hà Nội bắt đầu công việc trông xe cho một tiệm tóc ở Hàng Bạc. Anh tâm sự, ngày ấy nghèo, có việc là nhận để trang trải cuộc sống. Nghề cầm kéo đến với anh khá tình cờ, như một cái duyên trong lúc bản thân đang loay hoay, không có định hướng rõ ràng về tương lai.

"Thật lòng khi ấy tôi không có ý định theo nghề này đâu, nhưng cứ nhìn người ta làm mãi, rồi tò mò, rồi thành ham học lúc nào không hay" - Cảm xúc lần đầu cầm cây kéo vẫn khiến anh nhớ mãi, anh cho biết, nó giống như một sự thôi thúc khiến anh phải tìm hiểu và theo đuổi nghề này bằng được.

Khi được hỏi, trang trải cuộc sống thôi cũng đã rất vất vả, vậy anh học nghề thế nào? Anh Ninh cười vui vẻ "khi người ta yêu, sự nghèo khó trở nên mờ nhạt đến đáng ngạc nhiên", chắc vì mê quá nên anh chẳng thấy khổ chút nào, anh vừa trông xe vừa học lỏm xem ông chủ làm, rồi mượn cây kéo ngồi cắt trên giấy, trên cả lông gà, lông vịt..

Một thời gian sau khi đã quen việc, đều đặn 10h tối mỗi ngày, anh dựng một ghế gỗ nhỏ cắt tóc miễn phí cho cả phố.

"Sáng bận trông xe nên tối mới có thời gian làm tóc được. Muộn thế mà đông lắm, người dân quanh đó và các anh công an phường Hàng Bạc đi tuần về qua cắt tóc rất nhiều", anh Ninh kể lại, nhờ được thực hành liên tục trong một thời gian ngắn mà anh tiến bộ rõ rệt và nhanh chóng thành thạo.

Gặp gỡ tay kéo 'quen mặt' của đại gia Hà thành

24 năm kinh nghiệm trong nghề cầm kéo, anh Ninh vẫn không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề

Từ một người trông xe, sau 24 năm, đến nay anh Vũ Tuấn Ninh đã khẳng định tiếng tăm của mình trong nghề. Không chỉ có khách Hà Thành, anh cũng là tay kéo quen mặt với các khách hàng ngoại quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

"Trước kia, tiệm ở 75 Láng Hạ rất đông khách, có ngày làm không kịp nghỉ, chủ yếu là khách quen đã theo tôi từ rất lâu. Hiện nay, việc chuyển tiệm về Vũ Phạm Hàm nhiều khách hàng không biết nên bị mất liên lạc khá nhiều", anh Ninh cho biết.

Gặp gỡ tay kéo 'quen mặt' của đại gia Hà thành
Salon nơi anh Ninh làm việc luôn đông khách dù với giá thành là không hề rẻ

Bí quyết thành công của anh nằm ở sự chính xác, kinh nghiệm nghề nghiệp, tài năng và đặc biệt là một tiêu chí vô cùng quan trọng mà anh luôn khẳng định là "chi tiết". Anh để ý tới chi tiết đến mức không tính tiền cho khách khi mà không có một sản phẩm hoàn hảo. "Tôi tự nhắc nhở rằng cần luôn vượt quá sự mong đợi của khách hàng", anh Ninh nói.

"So sánh với may áo dài và may áo vest - comple, người thợ biết may sẽ nhìn dáng người gù hay dỏng.. để làm sao sản phẩm của mình khiến khánh hàng đó đứng dáng, phù hợp. Cắt tóc cũng vậy thôi, mỗi người có một khuyết điểm hay kiểu đầu mà người thợ phải làm cho họ đẹp hơn", theo anh, nghề làm tóc - học của người khác chỉ là một, còn tự tìm tòi, tâm huyết và chi tiết mới thành mười.

Anh Vũ Tuấn Ninh cho biết, anh không quen biết và cũng không để ý ai là "đại gia", anh may mắn có những khách hàng quen đã theo rất nhiều năm nên họ tin tưởng, giới thiệu lại cho người khác. Anh tâm niệm rằng chỉ cần mình làm việc tận tâm và đem lại những sản phẩm chất lượng thì khách hàng sẽ luôn thoải mái khi ghé tiệm.

Chia sẻ về câu chuyện cắt tóc có phải là một công việc khởi nghiệp dễ dàng, anh cho rằng rất nhiều người học nghề nhưng không phải ai cũng thành tài. Có những người làm nghề cả đời nhưng vẫn không làm tốt còn người chỉ một thời gian ngắn đã có tiếng tăm. Cùng là một loại hoa nhưng có bó hoa bán tiền triệu, có bó chỉ vài trăm nghìn. Theo anh, chẳng có nghề nào mà dễ dàng mà cần sự nỗ lực và đặc biệt là sự "chi tiết" trong nghề.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang