Gặp gỡ Việt Nam: Trung tâm quốc tế khoa học chính thức hoạt động

author 08:44 13/08/2013

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Việt Nam, ngày 12/8, toà nhà hội nghị của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), “điểm hẹn” của các nhà khoa học Việt Nam và thế giới chính thức được khánh thành.

Từ ngày 28/7 đến ngày 17/8, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 200 nhà khoa học đến từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng tham gia các hoạt động "Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9". Chương trình do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao cùng với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng GS Trần Thanh Vân bức ảnh "Bác Hồ với giới trí thức Thủ đô Hà Nội"
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng GS Trần Thanh Vân bức ảnh "Bác Hồ với giới trí thức Thủ đô Hà Nội"

Đây là nỗ lực rất lớn của Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và cá nhân Giáo sư Trần Thanh Vân, người tạo cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận với nền khoa học thế giới, nhất là việc đưa những nhà khoa học hàng đầu thế giới từng đoạt giải Nobel đến với Việt Nam. Từ năm 1993, “Gặp gỡ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức đã trở thành sự kiện khoa học quan trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học Vật lý quốc tế. 

Tiến sỹ Trương Đình Hiển cho rằng: “Đây là cuộc gặp gỡ có một không hai ở dải đất miền Trung còn nhiều nghèo khó này và sự hình thành  Trung tâm Quốc tế gặp gỡ khoa học và giáo dục này đem lại cho miền Trung 1 thời kỳ mới. Từ nay, miền Trung có thể tự hào rằng mình có 1 thủ đô khoa học thực sự, trong đó gồm rất nhiều các nhà khoa học, bác học trên thế giới họ về đây để truyền bá, thảo luận, bàn bạc để đưa ra những cái quyết định quan trọng cho sự phát triển của khoa học, của đất nước, đây là điều không thể nào quên được”.
 
Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Việt Nam, toà nhà hội nghị của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) đi vào hoạt động, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện, GS. Trần Thanh Vân, GS. Ngô Bảo Châu, nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam cùng 4 GS đoạt giải Nobel Vật Lý đến dự. 

Trung tâm ICISE có diện tích hơn 20ha, tọa lạc tại khu vực Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. ICISE là công trình do cá nhân GS. Trần Thanh Vân đầu tư với mong muốn hình thành một điểm hẹn khoa học mang tầm vóc quốc tế dành cho giới nghiên cứu hàng đầu thế giới đến giao lưu và làm việc ở Việt Nam.
GS Trần Thanh Vân tiếp các nhà khoa học  nước ngoài tới tham dự "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 9
GS Trần Thanh Vân tiếp các nhà khoa học nước ngoài tới tham dự "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 9

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo tỉnh Bình Định, ICISE bắt đầu khởi công từ tháng 12/2011. Từ đó, GS. Trần Thanh Vân đã cụ thể hóa được ý tưởng mà ông ấp ủ cách đây 20 năm với mong muốn phục vụ các hoạt động của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” hoạt động ổn định lâu dài và đi vào chiều sâu.
ICISE sẽ trở thành một địa chỉ khoa học hàn lâm độc đáo nhất ở châu Á, thu hút những nhà bác học hàng đầu thế giới thường xuyên đến làm việc và hội thảo với các đồng nghiệp và học trò của họ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Phát biểu chào mừng ICISE đi vào hoạt động, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá sự kiện này và Hội nghị quốc tế với chủ đề “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ” tại Quy Nhơn đã đặt thêm một dấu mốc quan trọng về nỗ lực của cộng đồng các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, của lãnh đạo các ngành, địa phương và của cá nhân vợ chồng GS Trần Thanh Vân trong việc hỗ trợ đắc lực và cụ thể cho các nhà khoa học Việt Nam nói chung và cho các nhà khoa học trẻ nói riêng. 

Phó Thủ tướng nêu rõ sự có mặt của đông đảo các nhà khoa học, trong đó có sự hiện diện của nhiều nhà khoa học danh tiếng quốc tế hàng đầu càng tô đậm ý nghĩa đặc biệt của sự kiện này. Đó thực sự là niềm vinh dự, tự hào cho giới khoa học Việt Nam. 

Phó Thủ tướng tin rằng, sự kiện này đồng thời là một thông điệp có ý nghĩa gửi tới các bạn bè, các nhà khoa học trên thế giới về một đất nước Việt Nam yêu hòa bình và say mê học tập, nghiên cứu khoa học.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự giúp đỡ, sự hợp tác có hiệu quả của các Chính phủ và các cơ quan khoa học của các quốc gia đối tác, các nhà khoa học quốc tế, các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài đã dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong nhiều năm qua, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Trong thời gian này, tại ICISE đã diễn ra Hội nghị Khoa học quốc tế về Vật lý với chủ đề: “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ” cùng các hội nghị khoa học vật lý đỉnh cao: Vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck; Thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn; Vật lý na-nô: Từ cơ bản đến ứng dụng; Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ; hai lớp học chuyên đề (Vật lý Việt Nam lần thứ 19: Vật lý chất đặc lý thuyết và tính toán; Vật lý thiên văn lần I: Vật lý thiên văn và vũ trụ học); cuộc hội thảo và tập huấn "Bàn tay nặn bột".
 
Song Ngũ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang