Gặp họa nếu ăn quá nhiều bánh chưng ngày Tết

author 20:11 18/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày Tết nhiều gia đình có thói quen ăn bánh chưng thay cơm nhưng không biết rằng nếu ăn quá nhiều món này sẽ nguy hại tới sức khỏe, nhất là với một số người mắc bệnh huyết áp, suy thận, mụn nhọt...

Báo Gia đình & Xã hội, bánh chưng là một món ăn tương đối hoàn chỉnh về các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid,) và giàu dinh dưỡng… Nói đến bánh chưng là nhớ ngay đến mùi thơm dẻo của gạo nếp, vị ngọt bùi của đậu xanh, vị béo của thịt mỡ và vị cay thơm của hạt tiêu, tất cả được hòa quyện thành mùi vị rất đặc trưng và mang đậm hương vị Tết. 

Tuy nhiên bánh chưng là món giàu năng lượng và chất béo nên người ăn sẽ có cảm giác no lâu và hơi nóng bụng. Với một số người bệnh nếu ăn quá nhiều bánh chưng sẽ làm bệnh nặng hơn, thậm chí còn có nguy cơ ngộ độc nếu ăn phải bánh chưng luộc bằng pin.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt. Ảnh minh họa

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt. Ảnh minh họa 

Cảnh giác với bánh luộc bằng pin

Cụ thể, thông tin luộc bánh chưng bằng pin gây độc hại khiến nhiều bà nội trợ cảnh giác. Mục đích luộc bánh chưng bằng pin của các thương lái nhằm làm xanh lá, bánh nhanh chín và gạo trong để khiến người mua bắt mắt. Tuy nhiên người ăn phải thì lãnh hậu họa khó lường như hại não, thận, hệ thống sinh sản và hệ thống tim mạch… Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin bạn nên lựa chọn địa chỉ bán bánh uy tín. Nếu có điều kiện thì tốt nhất nên tự gói tại nhà, vừa tạo không khí Tết đầm ấm, vừa an toàn cho cả nhà trong dịp Tết.

Gây béo phì

Theo báo Lao Động, bánh chưng rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột, do đó ăn quá nhiều món ăn này sẽ rất dễ bị tăng cân, dẫn đến béo phì. Đặc biệt là đối với những người đã thừa cân, béo phì, thì nên hạn chế ăn bánh chưng trong những ngày tết, nhất là bánh chưng rán vì bánh chưng rán nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Không tốt cho người huyết áp cao

Những người bị cao huyết áp cũng không nên ăn nhiều bánh chưng. Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì bánh có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp. Người bệnh cao huyết áp chỉ nên ăn bánh chưng ở mức độ thưởng thức, tránh ăn quá nhiều gây hậu quả xấu.

Chiếc bánh chưng 'khổng lồ' dâng cúng Vua Hùng năm nay nặng bao nhiêu tấn?(VietQ.vn) - Để tỏ lòng thành với Quốc Tổ và tri ân du khách, Công viên Văn hóa Đầm Sen đã dâng cúng chiếc bánh chưng khổng lồ, lớn nhất từ trước đến nay.

Có hại cho những người suy thận

Bánh chưng là loại bánh rất giàu năng lượng. Loại bánh này có nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu. Bên cạnh đó, bánh chưng cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Bị mụn nhọt

Những người bị mụn nhọt nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này là đồ nếp gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng mụn nhọt. Tóm lại, bánh chưng là loại thức ăn bổ dưỡng và là món ăn truyền thống không thể bỏ qua ở mỗi gia đình. Nhưng với hàm lượng kalo cao bạn chớ nên lạm dụng bánh chưng trong ngày Tết, hãy ăn ở mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe và có một kỳ nghỉ tết vui vẻ bên gia đình.

Cách bảo quản bánh chưng cho đúng

Khi sử dụng bánh chưng, bạn cũng cần bảo quản để có thể dùng được lâu mà vẫn giữ nguyên được mùi vị của loại bánh truyền thống này.

- Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn nên rửa lại bằng nước sạch, sau đó ép bánh chưng bằng một vật nặng để bánh nén chặt hơn.

- Nên để bánh chứng ở nơi thoáng mát, có gió, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

- Nếu bảo quản bánh chưng vào tủ lạnh, bạn nên để nguyên lá gói, ăn đến đâu cắt đến đó. Phần mặt cắt thì lấy giấy bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu bánh có hiện tượng bị cứng, bạn nên luộc hoặc hấp lại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang