Gặp họa vì đèn sưởi đá muối

author 06:10 03/04/2018

(VietQ.vn) - Đèn sưởi đá muối Hymalaya được bán rộng rãi trên thị trường, được nhiều người truyền tai về tác dụng thần kỳ của nó với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người đã rước họa vào thân khi sử dụng liệu pháp chữa bệnh bằng loại đèn này.

Suýt mất chân vì đèn sưởi

Phát hiện mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cách đây 10 năm, ông Phạm Văn P. (52 tuổi, Bắc Kạn) thường xuyên phải đối mặt với cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu. Cách đây hai tháng, ông được người thân mua tặng bộ đèn sưởi đá muối đặt chân, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…

Bàn chân của ông Phạm Văn P. đã bị hoại tử. (Ảnh: PV/Vietnam+) 

Nhưng thực tế, dù đều đặn sử dụng mỗi ngày, các triệu chứng tê bì của ông P. vẫn không hề thuyên giảm. Không những vậy, lần sử dụng gần nhất đã khiến bệnh nhân này phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt nặng nề.

“Thông thường, tôi bật đèn sưởi trong khoảng thời gian 20 – 30 phút để đá nóng lên sau đó mới đặt chân vào. Lần này, do bỏ quên nên thời gian bật đèn kéo dài khoảng 40 phút. Trong lúc đặt chân, tôi hoàn toàn không có cảm giác bất thường, đến khi bỏ ra mới phát hoảng vì toàn bộ phần da ở lòng bàn chân đã đỏ rực và phồng rộp lên”, ông P. kể lại.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh và sau đó chuyển xuống BV Nội tiết Trung ương để điều trị trong tình trạng cả hai lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử.

Theo các bác sỹ BV Nội tiết Trung ương, ông Phạm Văn P. không chỉ bị bỏng diện rộng ở vùng lòng bàn chân mà vết thương còn “ăn sâu” khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết. Đến nay, sức khỏe của ông P. dù đã ổn định song theo bác sĩ điều trị, bệnh nhân phải điều trị hơn 1 tháng mới có thể hồi phục.

Đèn sưởi đá muối được quảng cáo có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng không đưa ra những khuyến cáo đối với những người mắc bệnh tiểu đường 

Thận trọng khi dùng

Được biết, sản phẩm đèn sưởi đá muối Hymalaya được bán rộng rãi trên thị trường, cách sử dụng đơn giản và được nhiều người truyền tai về tác dụng thần kỳ của nó với sức khỏe. Sau khi cắm điện và điều chỉnh nhiệt, lớp đá muối phía bên trên sẽ nóng lên.

Với giá giao động từ 480.000 -520.000đ loại đèn phẳng, 620.000đ loại đèn mặt cong, đèn đá muối Hymalaya thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khác hàng.

Người bán hàng quảng cáo ngoài các công dụng như ngủ ngon, giảm đau do viêm khớp, táo bón… loại “thần dược” này còn có thể điều trị chứng tê bì tay chân ở người tiểu đường do làm cân bằng ion âm dương, “đả thông kinh mạch” trong cơ thể. Người sử dụng đặt hai bàn chân lên để sưởi trong thời gian khuyến cáo từ 20 – 30 phút, đều đặn mỗi ngày. Vì vậy, nhiều người đã mua sản phẩm này làm quà biếu tặng bố mẹ, ông bà, người lớn tuổi.

Không đánh giá về công dụng thực sự của đá muối hay một số liệu pháp dân gian tương tự, tuy nhiên, BS Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc Bàn chân BV Nội tiết TW khuyến cáo, các bệnh nhân tiểu đường không nên áp dụng những sản phẩm này để điều trị triệu chứng tay chân tê bì.

“Người mắc tiểu đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lần không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ là có thể dẫn tới bỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”- BS Thiện nói.

Người mắc 5 loại bệnh sau nếu ăn thịt lợn sẽ gặp họa vào thân(VietQ.vn) - Dù có thèm đến mấy, nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc các loại bệnh dưới đây thì không nên ăn thịt lợn để đảm bảo sức khỏe.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang