Gặp vạ vì camera Trung Quốc

author 10:32 02/10/2012

(VietQ.vn) – Được ví như “mắt thần” – nhưng camera quan sát có nguồn gốc từ Trung Quốc lại thường có “tuổi thọ” rất ngắn, nhất là khi sử dụng chúng ở ngoài trời, tại ban công hay các bãi trông giữ xe. Không ít trường hợp đã mang "vạ" vì chất lượng của loại camera này.

“Mắt thần” giá siêu rẻ

Hiện nay, xu hướng lắp đặt camera quan sát không chỉ có ở các cửa hàng vàng bạc, siêu thị, trung tâm thương mại mà ngay cả ở những hộ gia đình cũng sử dụng. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại camera có nguồn gốc, mẫu mã khác nhau.

Dọc trên các con phố Hàng Bài, phố Huế, Tràng Thi, Chợ Hòa Bình (Chợ Trời)… không khó khăn để tìm mua các thiết bị điện tử, trong đó camera quan sát cũng không ngoại lệ. Về kiểu dáng, thông thường các “mắt thần” không khác các sản phẩm chính hãng nhiều. Mẫu mã cũng vô cùng phong phú, từ camera tròn không có nắp che (loại này thường sử dụng ở trong phòng), camera có nắp bảo vệ để ở ngoài hành lang, ngoài trời cho đến camera không dây, camera ngụy trang đều có.

Không khó để tìm mua những chiếc “mắt thần” Trung Quốc

Chỉ với 500.000 – 600.000 đồng, khách hàng dễ dàng mua một chiếc camera xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan. Theo lời chị bán hàng trên phố Hàng Bài: “Camera của Trung Quốc giá rẻ hơn, tầm 500.000 là đã có rồi, bảo hành 6 tháng. Còn đối với camera của Đài Loan thì đắt hơn, một chiếc camera để ở ngoài trời mà có nắp che có giá 1,2 triệu, bảo hành 1 năm”.

Tuy nhiên, không phải hàng nào cũng bán với giá đó và thời gian bảo hành như nhau. Tại một số cửa hàng trên phố Tràng Thi, giá một chiếc camera Trung Quốc có giá 800.000 đồng, bảo hành 3 tháng. Còn đối với camera của Đài Loan cũng với giá 1,2 triệu đồng nhưng thời gian bảo hành chỉ có nửa năm.

Khi hỏi về “tuổi thọ” của các sản phẩm này, chị chủ quán trên phố Hàng Bài khẳng định: “Các em cứ yên tâm, cứ nói là hàng Trung Quốc chứ dùng còn lâu mới hỏng, chị lắp đặt cho bao nhiêu nơi mà có nơi nào phải đến bảo hành đâu, dùng có khi phải đến chục năm ấy”.

Quảng cáo một đằng, sử dụng một nẻo

Tại các siêu thị điện máy, các loại camera quan sát cao cấp được nhiều người lựa chọn phần lớn là của các hãng lớn như: Wetech, Samsung, Sanyo, Phillips, Panasonic, Pelco... của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau như camera mini màu hay đen trắng, camera CCTV tiêu chuẩn, camera độ nhạy cao, camera quan sát trong đêm bằng đèn LED hồng ngoại, camera lắp sau ô tô, camera chân đế xoay để trong nhà hay ngoài trời... Loại của Hàn Quốc giá từ 160 - 300 USD, của Mỹ từ 300 - 650 USD phù hợp với các nhà máy, công ty.

Với những thiết bị camera quan sát cao cấp thì sản phẩm có nhiều tính năng hơn, góc quay rộng, chất lượng ổn định, rõ nét. Còn đối với các sản phẩm từ Trung Quốc hay Đài Loan, khi mua về sử dụng nó không hề tốt giống như quảng cáo ban đầu.

Những chiếc camera giá rẻ nhưng chất lượng kém.

Anh Hùng, chủ một cửa hàng máy tính trên đường Hai Bà Trưng cho biết: “Trước đây tôi có mua mấy cái camera loại Đài Loan để quan sát cửa hàng, lúc đầu sử dụng khá tốt, nhưng sau một thời gian chất lượng kém hẳn, ống kính bị mờ đi, thỉnh thoảng lại chập chờn nữa”.

Không chỉ tại các cửa hàng lớn mới cần camera để quan sát, hiện nay không ít hộ gia đình thuê người giúp việc chăm sóc con nhỏ, người già cũng sử dụng thiết bị này. Chị Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhà chị chỉ có 2 vợ chồng với đứa con nhỏ, do vậy phải thuê người giúp việc. Mà chị lại không yên tâm khi để con cho người ngoài trông nên đã lắp một chiếc camera để tiện quan sát khi đi làm. “Cứ nghĩ dùng ở nhà nên mua loại bình thường cũng được, nên mình mua đồ của Trung Quốc có giá 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi dùng mới thấy góc quay của nó khá hẹp, chỉ tầm 4 - 5m, trong khi mấy loại tốt có góc quay rộng phải đến 10m, hóa ra cũng chả rẻ hơn là mấy”, chị Thu cho biết.

Thời gian qua, xảy ra không ít các vụ trộm cắp tại các cửa hàng bán vàng, bán đồ trang sức. Mặc dù có camera ghi lại hình ảnh, tuy nhiên do nhiều nơi sử dụng hàng của Trung Quốc, hình quay bị mờ nên vẫn gây khó khăn cho các cơ quan điều tra trong quá trình phá án.

Tuy có giá rẻ hơn nhưng những chiếc camera xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan bày bán tràn lan đều có “tuổi thọ” rất ngắn, nhất là khi sử dụng chúng ở ngoài trời, tại ban công hay các bãi trông giữ xe. Do vậy, người mua hàng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua “mắt thần”, tránh tình trạng ham rẻ mà mua phải đồ dởm, kém chất lượng.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang