'Gặp xui xẻo” sau khi đi thăm bà đẻ có đúng không?

author 06:10 06/06/2017

(VietQ.vn) - Quan niệm sau khi thăm bà đẻ sẽ gặp nhiều chuyện không vui, các nhà khoa học đã phủ nhận việc này bằng những lý lẽ rất hợp lý.

Từ lâu, trong dân gian, nhiều người thường rỉ tai nhau quan niệm tránh đi thăm sản phụ mới sinh, nhất là vào ngày mùng 1 đầu tháng. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, sau khi thăm “bà đẻ” sẽ gặp nhiều chuyện không vui, không may mắn.

Xung quanh câu hỏi tại sao dân gian hay có quan niệm kiêng không đến thăm phụ nữ mới sinh, nhất là trong tháng đầu tiên sau sinh. Các nhà khoa học đã có những chia sẻ như sau.

Chia sẻ trên Báo Gia đình & Xã hội, TS.BS Trần Thị Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết: Việc nói thăm bà đẻ sẽ gặp "vận đen" là không có cơ sở khoa học mà chỉ dựa trên quan điểm dân gian, chưa được kiểm chứng. Việc đưa ra lý do như vậy, có thể xuất phát từ thực tế nhiều gia đình muốn từ chối khéo việc mọi người đến thăm quá đông trong 1 tháng đầu sau sinh để tránh gây hại cho cả mẹ và bé.

'Gặp xui xẻo” sau khi đi thăm bà đẻ có đúng không?. Ảnh minh họa

TS.BS Trần Thị Hoàng phân tích: “Sản phụ mới sinh con, cơ thể yếu do mất sức nên vẫn rất mệt mỏi, cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Trẻ sơ sinh cũng vậy, khi ra khỏi bụng mẹ phải mất thời gian để làm quen với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị giật mình nếu có quá đông người đến thăm cùng một lúc. Do vậy, việc kiêng cữ cho sản phụ và em bé là cần thiết”.

Còn theo ThS. BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ nhiễm các bệnh do virus và vi khuẩn gây nên. Do vậy, việc nhiều người tập trung một chỗ “vây kín” em bé là điều không nên. Trẻ có thể lây bệnh từ các vị khách, nhất là những người đang có các triệu chứng cảm cúm, ho sốt hay vừa từ môi trường chứa nhiều bụi bẩn về.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang