Gấu bông có thể truyền vi khuẩn gây ngộ độc

author 17:38 28/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà vi trùng học đã kiểm tra những con thú nhồi bông của trẻ và phát hiện ra rằng 80% chúng bị nhiễm staphylococcus, một tác nhân có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, nghiên cứu được thực hiện bởi nhãn hàng Dettol, Anh phát hiện ra rằng 90% trẻ thường thả những món đồ chơi yêu thích lên sàn nhà, nơi chúng có thể bị nhiễm bụi bẩn và vi trùng.

Cứ 4 con thú nhồi bông thì có 3 con không được giặt sạch sẽ sau khi trẻ bị ốm. Năm con thì có 1 con không bao giờ được giặt. Các nhà vi trùng học đã kiểm tra những con thú nhồi bông của trẻ và phát hiện ra rằng 80% chúng bị nhiễm staphylococcus, một tác nhân có thể gây ngộ độc thực phẩm.

80% mẫu gấu bông được kiểm tra chứa vi khuẩn nguy hiểm

80% mẫu gấu bông được kiểm tra chứa vi khuẩn nguy hiểm. Ảnh minh họa

Hơn nữa, có gần ¼ số thú nhồi bông bị nhiễm coliform, cho thấy sự có mặt của các vi sinh vật có hại. Chuyên gia vệ sinh, TS Lisa Ackerley cho biết: “Bất cứ thứ gì trẻ cho vào miệng đều cần được vệ sinh sạch sẽ mặc dù điều này đôi khi cũng gặp khó khăn vì trẻ thường không muốn bạn mang con thú cưng của chúng đi.

Tại Việt Nam, đa phần thú bông trên thị trường hiện nay không rõ xuất xứ, nguồn gốc, nhất là các quán bán ở vỉa hè. Đặc trưng dễ nhận thấy của loại thú này là không có nhãn mác hay địa chỉ của cơ sở sản xuất một cách rõ ràng, không có tem bảo đảm chất lượng. Lợi thế của thú nhồi bông vỉa hè là giá thành rẻ và mẫu mã khá bắt mắt.

Bác sỹ Hoàng Văn Hiển, Bệnh viện Da Liễu TW cho biết: Bắt đầu từ tháng 8 âm lịch hàng năm, bệnh viện thường tiếp nhận nhiều hơn những ca khám, chữa bệnh về da do bệnh nhân yêu thú nhồi bông thái quá. Bệnh nhân Hoàng Thị Thúy Hà (ở Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) đến khám da ngực với hiện tượng tấy đỏ một vùng rộng và có nốt mưng mủ.

Cha mẹ nên bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ lây bệnh từ gấu bông

Cha mẹ nên bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ lây bệnh từ gấu bông. Ảnh minh họa

Hà khẳng định, quần áo, vệ sinh rất sạch sẽ và rất bất ngờ với việc bị viêm da ở vùng ngực. Hà có thói quen mặc áo 2 dây đi ngủ, ôm thú bông. Ngoài thời gian ngủ, lúc ngồi chơi hay ngồi học, Hà cũng bế chú gấu bông Bắc cực cưng lên tận ngực. Qua thăm khám, bác sỹ Hiển khẳng định, da ngực bị nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm da. Theo bác sỹ Hiển phân tích thì Hà bị những vi khuẩn, vi sinh vật ở lông con thú nhồi bông gây hại da.

Một trường hợp điển hình khác, vì yêu thú bông nên phải chữa bệnh hô hấp là Trần Ngọc Hằng (ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội). Hằng được đưa đến khoa Hô hấp của Bệnh viện Bạch Mai khám. Bác sỹ Trần Thị Hạnh cho biết: "Hằng bị viêm xoang nặng, khi thở khí quản phát ra tiếng như lò xo bị ép lâu ngày, thiếu dầu mỡ bôi trơn nên bập bùng...".

Hằng kể, vì yêu thú nhồi bông nên rất hay cho thú phơi nắng, giặt và xức nước hoa. Ngoài thời gian ôm ra, Hằng để chú gấu ở cửa số, rất thoáng gió. Có thể, vì thế mà bụi và các vi khuẩn, vi sinh theo không khí bám vào lông, quyện vào người, làm Hằng hít vào họng, theo thông tin từ báo Người đưa tin.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang