Gấu bông hoa oải hương có chứa côn trùng

author 07:01 14/09/2014

(VietQ.vn)- Gấu bông oải hương của Úc là một sản phẩm, món quà độc đáo này rất được ưa chuộng tại Trung Quốc và cũng đã có mặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, Trung Quốc phát hiện sản phẩm này có chứa côn trùng gây hại và nghi ngờ là hàng giả, hàng nhái.

Gần đây, cư dân mạng weibo nghi ngờ món đồ chơi gấu bông màu hoa oải hương của công ty, vốn có xuất xứ từ Bobbie Bridestowe của Úc có chứa côn trùng. Các Thanh tra bộ Kiểm dịch thực vật Quảng Tây đã có kết luận, trong gấu bông oải hương quả thật có những con côn trùng có hình dáng giống mọt ngô. Mọt ngô là loài côn trùng gây hại với lương thực số đầu ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Thức ăn ưa thích của nó là ngô, gạo, đậu nành, lúa mì… Mọt gạo có khả năng chịu lạnh và thể sinh sản nhiều và tốc độ trưởng thành của con non rất nhanh. Sản phẩm có côn trùng có khả năng là hàng giả, hàng nhái. 

gấu bông oải hương có chứa côn trùng

Phát hiện gấu bông oải hương có chứa côn trùng gây hại, nghi ngờ là hàng giả kém chất lượng. Ảnh Weibo

gấu bông oải hương chứa côn trùng

Cận cảnh con côn trùng gây hại trong gấu bông oải hương. Ảnh Qin Bei

Được biết, lượng tiêu thụ gấu bông màu hoa oải hương năm nay rất lớn. Số lượng trang web, shop online bán loại gấu bông nay tại Trung Quốc lên tới con số 4000. Giá cả rất đa dạng, từ vài chục tệ đến vài trăm thậm chí cả nghìn tệ. Theo hướng dẫn sử dụng, sau khi cho gấu bông hoa oải hương vào lò vi sóng, để tầm một phút, thì gấu bông sẽ có tác dụng sưởi ấm, trị đau họng, ho do cảm lạnh. Người ta còn đồn dòng gấu bông này có nhiều công năng thần diệu, lại đăng kèm hình Phạm Băng Băng và nhiều minh tinh có tiếng khác chụp cùng gấu bông màu oải hương để quảng cáo khiến cho dòng sản phẩm này trở nên nổi tiếng.

gấu bông oải hương có chứa côn trùng

Gấu bông oải hương nổi tiếng nhờ được minh tinh Trung Quốc như Phạm Băng Băng, Tôn Lệ yêu thích. Ảnh weibo

Người đại diện cho công ty Úc sản xuất dòng gấu bông màu oải hương đã nói về thực trạng có quá nhiều shop bày bán loại sản phẩm này: “ Chúng tôi phát hiện trên thị trường có quá nhiều sản phẩm nhái theo chúng tôi. Tuy nhiên, tôi khẳng định công dụng của gấu bông màu oải hương do công ty chúng tôi sản xuất là thật.”

Những con gấu màu hoa oải hương có côn trùng bị nghi ngờ nhập tư nước ngoài về. Trong vòng 4 tháng, tại sân bay Nam Kinh, nhân viên Phòng Kiểm dịch thực vật đã chặn 3 lô hàng gấu bông màu hoa oải hương. Nhân viên bắt người vận chuyển đem hàng về nước hoặc tiêu hủy lô hàng ngay tại chỗ. Loại gấu bông hoa oải hương này tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe người tiêu dùng nên bị xếp vào hàng lậu. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái của nó vẫn đang được mua bán sôi động tại thị trường Trung Quốc. Các cơ quan và phòng ban liên quan vẫn chưa tìm ra được câu trả lời cho việc tại sao lại có côn trùng trong gấu bông oải hương hay dòng sản phẩm này có liên quan đến dòng gấu bông oải hương của Úc không.

Gấu bông oải hương có chứa côn trùng

Dòng gấu bông oải hương cũng đã xuất hiện trên shop bán hàng online ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Hiện nay, mặt hàng gấu bông oải hương cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Lên mạng gõ từ khóa “ mua gấu bông oải hương”, có hơn 100.000 kết quả xuất hiện trong 0,38 giây. Giá gấu bông cũng dao động từ tiền trăm cho đến tiền triệu. Tuy trong nước chưa có kết quả điều tra liên quan đến dòng  thú nhồi bông đa chức năng này, nhưng người tiêu dùng nên cẩn trọng trước khi mua dòng sản phẩm này, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang