Gây tê phẫu thuật có thể ảnh hưởng tới trí nhớ

author 09:30 25/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện những bệnh nhân trung niên đã được gây tê tổng quát trước khi phẫu thuật có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này là do sự thay đổi nhận thức trong não liên quan đến bộ nhớ tức thì hoặc khả năng nhớ thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Các phát hiện chỉ ra rằng gây tê có liên quan đến việc mất trí nhớ.

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Kirk Hogan, giáo sư gây tê tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết: "Những thay đổi về nhận thức sau phẫu thuật rất nhỏ, có lẽ hầu như không có triệu chứng."

Trong nghiên cứu này, bác sĩ Hogan và cộng sự đã đo được trí nhớ cũng như khả năng điều hành của 964 người tham gia, với tuổi trung bình là 54, không có dấu hiệu bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, hoặc suy giảm nhận thức trước khi giải phẫu.

Trong số những người tham gia, 312 người đã trải qua ít nhất một thủ tục phẫu thuật  và 652 người trong số họ chưa từng trải qua.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự sụt giảm trong trí nhớ tức thời trong suốt bốn năm ở những người tham gia đã phẫu thuật.

Khả năng ghi nhớ trở nên bất thường ở 18% những người thực hiện ít nhất một thủ tục phẫu thuật, trong khi chỉ 10% những người chưa phẫu thuật có vấn đề về ghi nhớ.  

 Gây tê phẫu thuật có thể ảnh hưởng tới trí nhớ

Các nhà nghiên cho biết các dữ liệu này cho thấy bệnh nhân trải qua phẫu thuật và gây tê có nhiều khả năng gặp trở ngại trong việc kiểm tra trí nhớ và chức năng thần kinh.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa gây tê và mất trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Clinical Investigation cho thấy 1/3 số bệnh nhân trải qua gây tê và phẫu thuật gặp một số loại suy giảm nhận thức, bao gồm nhầm lẫn và chức năng não kém.

Nghiên cứu cũng cho thấy điều này có liên quan đến thụ thể mất trí nhớ trong não, được kích hoạt bằng thuốc gây mê để đảm bảo bệnh nhân không nhớ các sự kiện chấn thương trong quá trình phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động của thụ thể mất trí nhớ vẫn còn cao sau khi thuốc đã được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân.    

Hơn nữa, một nghiên cứu được công bố năm 2016 cho thấy sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân cao tuổi tăng lên sau phẫu thuật.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang