GĐ Sở Văn hóa HN lên tiếng về việc cậu bé 15 tuổi chơi nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm

author 19:36 30/07/2017

(VietQ.vn) - Theo Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội: “Chơi nhạc quyên góp tiền từ thiện phải thông báo”.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 30.7, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao Hà Nội cho biết: “Theo quy định, chơi nhạc quyên góp tiền từ thiện phải thông báo”.

Ông Tô Văn Động cho hay, theo Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca nhạc, sân khấu, đối với những người biểu diễn nghệ thuật không chuyên, tùy theo đối tượng và tính chất biểu diễn mà xem xét có cần thông báo đến cơ quan quản lý hay không. Trong trường hợp biểu diễn để xin tiền, hoặc quyền góp từ thiện, cần phải thông báo.

Về trường hợp cậu bé 15 tuổi kéo đàn violin tại khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm bị “truy” giấy phép biểu diễn đang gây xôn xao cộng đồng mạng, ông Động cho biết hiện đang đi công tác nên mới chỉ biết được thông tin qua báo chí, các trang mạng, chưa kiểm tra được việc cậu bé chơi nhạc có quyên tiền để làm từ thiện hay không, hay chỉ chơi nhạc thôi.

GĐ Sở Văn hóa HN lên tiếng về việc cậu bé 15 tuổi chơi nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm

GĐ Sở Văn hóa HN lên tiếng về việc cậu bé 15 tuổi chơi nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh báo Thanh niên. 

Chia sẻ trên mạng xã hội chị Bùi Thị Thanh Hằng bức xúc trước hành xử của lực lượng công an với con trai chị, khi cháu đang chơi đàn violon ở phố đi bộ Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Động khẳng định: “Theo quy định, chơi nhạc quyên góp tiền từ thiện phải thông báo. Nói là cấp giấy phép là không đúng, nhưng cần có sự thông báo đến cơ quan quản lý để kiểm soát nội dung biểu diễn, cũng như được hướng dẫn vị trí đứng biểu diễn”.

“Nếu không quản lý để ai cũng vào đó biểu diễn để xin tiền, hay đặt hòm từ thiện gây nhiễu loạn là không được”, ông Động nói thêm.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng cho biết, về nguyên tắc, biểu diễn trước công chúng đã cần phải thông báo, nhất là biểu diễn tại nơi tập trung đông du khách cần đảm bảo sự văn minh, cũng như an ninh thì việc đó lại càng cần thiết.

Theo báo điện tử Vietnamnet, tổ công tác kiểm tra các hoạt động trên tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vừa có báo cáo liên quan đến việc cậu bé 15 tuổi chơi đàn violin trên phố đi bộ thì bị hỏi giấy phép.

Theo báo cáo, khoảng 19h40 ngày 28/7, trong khi đi làm nhiệm vụ, khi tổ công tác đến khu vực đối diện UBND TP Hà Nội thì thấy 1 cháu bé khoảng 10 tuổi kéo đàn violin (vĩ cầm), trước mặt cậu bé mở hộp đàn, trong đó có 2 tờ tiền mệnh giá 20 ngàn, 1 tờ 10 ngàn đồng.

Một thành viên của đoàn nhắc nhở cháu bé đóng hộp đàn lại và giải thích cho cháu biểu diễn không được phép xin tiền bởi vì điều đó gây phản cảm.

Cháu bé bảo: “Cháu kéo đàn ở đây mấy năm rồi có ai nhắc nhở gì đâu”, sau đó bố cháu bé đi tới và hỏi tổ công tác tại sao lại cấm vô lý như vậy.

Thành viên của đoàn giải thích: "Tuyến phố đi bộ mới có từ tháng 9/2016 chứ không phải mấy năm nay. Nếu ai cũng biểu diễn để xin tiền như cháu bé con anh thì tuyến phố đi bộ sẽ trở thành tuyến phố xin tiền. Còn cháu chơi với mục đích cống hiến nghệ thuật, biểu diễn cho mọi người xem thì chúng tôi không cấm”.

Sau khi nghe giải thích, bố cháu bé liền lấy chân đạp vào nắp đàn để đậy xuống. Đoàn tiếp tục đi kiểm tra nhưng được khoảng 2 bước thì cháu bé cất đàn vào hộp, không chơi nữa.

Theo tổ công tác, bố cháu bé quay sang có những lời lẽ lăng mạ tổ công tác: “Cái bọn nhà quê, vô học, đ... hiểu gì về nghệ thuật làm con tao phải khóc”. Ngay cả cháu bé đứng cạnh cũng chỉ tay vào tổ công tác và có lời lẽ xúc phạm: “Chúng mày tưởng tao sợ chúng mày à”.

Cả tổ công tác và toàn bộ những người có mặt tại đó đều ngẩn người trước phát ngôn của cháu bé. Vì sợ ảnh hưởng đến tuyến phố đi bộ, tổ công tác đã không thực hiện xử lý mà chỉ nhắc nhở trường hợp này.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang