GĐ trung tâm y tế dự phòng lên tiếng vụ ăn bớt vắc xin trẻ em.

author 08:44 10/05/2013

Thông tin về việc nhân viên tiêm chủng thực hiện không đúng quy định tiêm chủng, tiêm thiếu lượng vắcxin trong lọ vào cơ thể trẻ ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh) đang gây xôn xao, bức xúc trong dư luận.

Trước những băn khoăn của người dân, chiều 9/5, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã có cuộc họp với báo chí để giải thích rõ vấn đề này.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là nguyên nhân được Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội ra cho việc nhân viên y tế tiêm thiếu lượng thuốc cho trẻ là do sức khỏe của cô nhân viên này lúc đó không tốt!

Bắt quả tang nhân viên tiêm chủng sai sót

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, khẳng định sự việc nhân viên y tế của Trung tâm Y tế dự phòng tiêm không đủ liều vắcxin cho trẻ là có thật và quá trình thực hành tiêm chủng có sai sót theo đúng như phản ánh của bố cháu bé.

Ông Cường kể lại, sáng 19/4, anh Dương Thái Lam ở phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho con đến 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để tiêm vắcxin dịch vụ.

Do trước đó anh Lam đã đọc trên một số trang mạng về thông tin có gian lận tại phòng tiêm chủng này, nên anh Lam chú ý quan sát và đã phát hiện thấy nhân viên Bùi Thị Phương Hoa sau khi tiêm cho con anh xong cho vỏ lọ vắcxin vào hộp cáttông đựng phiếu tiêm, chứ không cho vào thùng quy định.

Thấy bất thường, anh Lam hỏi thì nhân viên này quanh co. Nhanh tay, anh Lam đã giữ được lọ vắcxin vừa được dùng để tiêm cho con anh. Trong trong lọ vẫn còn khoảng 1/3 lượng vắcxin.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Như vậy là con của anh Lam chỉ được tiêm 2/3 lượng vắc xin trong lọ. Sau đó, anh Lam đã lập tức gọi điện cho ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đến lập biên bản về sự việc trên.

Tiêm thiếu do sức khỏe có vấn đề?

Trước câu hỏi vì sao nhân viên tiêm chủng trên tiêm thiếu vắcxin cho trẻ, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho hay: “Sau khi sự việc xảy ra, qua quá trình kiểm điểm, chị Hoa có giải trình nguyên nhân là do sức khỏe của chị không đảm bảo, nên việc thực hành tiêm chủng của chị không được đúng theo quy định vì vậy có sai sót.”

Ông Cảm phân tích, về nguyên tắc, với nhân viên thuộc trường hợp nào không đủ sức khỏe tiêm chủng thì phải báo cáo trưởng khoa để có biện pháp. Lỗi của chị Hoa là hôm đó cảm thấy mệt nhưng không báo cáo và vẫn cố gắng làm. Tuy nhiên, chị Hoa không bị bệnh cấp tính, sốt hay bệnh truyền nhiễm.

Ông Cảm cho hay, ngay sau khi sự việc trên xảy ra, với cương vị người đứng đầu trung tâm, ông đã yêu cầu phòng kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và vắcxin trực tiếp quản lý cán bộ chị Bùi Phương Hoa yêu cầu phải làm rõ sự việc.

“Trước mắt chúng tôi đã cho chị Hoa nghỉ việc 1 tuần làm kiểm điểm và không tham gia hoạt động tiêm chủng nữa. Qua báo cáo của trưởng khoa đã họp và yêu cầu chị Hoa phải làm kiểm điểm và trình bày lại sự việc. Chị Hoa có giải trình nguyên nhân do sức khỏe của chị không đảm bảo, sau khi thực hành tiêm chủng chị đã có sai sót theo đúng như phản ánh của bố cháu bé, sự việc sai sót đó có thật,” ông Cảm thừa nhận.

Để đảm bảo cho công tác tiêm chủng, ông Cảm cho hay, tiếp sau đó trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng xem ngoài sự việc đó ra còn vụ việc nào liên quan tương tự nữa không.

Mẫu thuốc vắc xin được tiêm cho con anh Lam
Mẫu thuốc vắc xin được tiêm cho con anh Lam

"Qua họp chúng tôi đã có báo cáo toàn bộ chưa thấy phát hiện sai sót nào có tính chất hệ thống liên quan đến việc của chị Hoa. Chúng tôi sẽ tiếp tục và rà soát lại toàn bộ hoạt động tiêm chủng, đầu tiên là 3 phòng tiêm của trung tâm,” ông Cảm nhấn mạnh.

 

Về phần xử ly sai sót của chị Hoa, ông Cường cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ sở đã không bố trí cho nhân viên Bùi Thị Phương Hoa tiêm nữa và có biện pháp xử lý đối với nhân viên này. Việc đầu tiên lực lượng thanh tra làm rõ rằng đó là khuyết điểm và trung tâm y tế dự phòng Hà Nội phải kiểm điểm từ khoa, phòng trở lên.

Về phía Trung tâm y tế dự phòng, ông Cảm khẳng định: “Chúng tôi dự kiến tuần tới sẽ họp và xem xét mức độ vi phạm của chị Hoa, sai phạm đến đâu chúng tôi xử lý đến đó, xử lý một cách nghiêm túc, không bao che, không có nhân nhượng.”

Tiêm thiếu vắcxin có nguy hiểm?

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ lo lắng liệu trẻ không được tiêm đủ vắcxin thì thuốc có phát huy tác dụng miễn dịch của cơ thể với các loại bệnh?

Vắcxin chị Hoa tiêm cho con anh Lam là vắcxin Pentaxim (vắcxin 5 trong 1 loại vô bào) ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và hip. Ông Cảm thừa nhận lượng vắcxin còn thừa sau khi tiêm cho con anh Lam là xấp xỉ 0,2ml, trong khi đó, liều tiêm đủ là 0,5ml.

“Tiêm chủng vắcxin là biện pháp phòng bệnh tốt nhất, nhà sản xuất đã quy định liều lượng phải tiêm đủ 0,5ml, về cơ bản là chúng ta tiêm đủ liều mới đảm bảo lượng kháng nguyên để kích thích cơ thể sinh ra kháng thể. Chúng tôi có hẹn gia đình cháu bé sau 1 tháng sẽ tiến hành định lượng kháng thể để có kết luận chính thức,” người đứng đầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi thắc mắc của phóng viên về việc kiểm định lượng kháng thể ở đâu, ông Cảm lại cho biết chưa xác định được kiểm định lượng kháng thể cho trẻ ở đâu!

Cũng về việc tiêm không đủ liều này, ông Nguyễn Văn Mẫn - Nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắcxin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) khẳng định lượng kháng nguyên trong vắcxin tiêm vào tác động đến cơ thể tạo ra kháng thể chống lại dịch bệnh. Trong trường hợp trẻ tiêm không đủ lượng như quy định có thể sẽ dẫn đến tình trạng không có đủ kháng thể để chống lại dịch bệnh.

Sau sự việc sai sót trên, vị lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết sẽ đôn dốc các nhân viên y tế có trách nhiệm thông báo cho người dân đến tiêm biết về chi tiết vắcxin đó là loại gì, phòng bệnh gì. Trung tâm sẽ yêu cầu nhân viên y tế cho người dân giám sát xem vắcxin còn nguyên lọ hay không và hằng ngày có kiểm đếm số lượng cuối ngày.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cũng cho biết ngày mai (10/5), Trung tâm Y tế dự phòng sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin của những phụ huynh muốn nhận phản hồi thông tin liên quan đến tiêm chủng.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang