GDP quý 1 tăng cao: ‘Chúng tôi cũng hơi giật mình!’

author 12:55 28/02/2015

(VietQ.vn) - Tốc độ tăng trưởng GDP quý I ước 6,03%, cao hơn mức tăng 5,06% cùng kỳ năm 2014

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tốc độ tăng trưởng GDP quý I tăng cao

Chiều 30/3, liên bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Ngân hàng (NH) Nhà nước, Tài chính, Công Thương đã tổ chức họp ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015.

Theo báo cáo được ông Cao Viết Sinh, chuyên gia cao cấp của Bộ KH-ĐT, trình bày thì tình hình kinh tế vĩ mô quý I tiếp tục ổn định và tốt hơn; tốc độ tăng trưởng phục hồi tích cực; nhiều ngành, lĩnh vực tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp; tín dụng tăng trưởng dương; thu ngân sách bảo đảm tiến độ so với dự toán mặc dù chịu tác động tiêu cực của giá dầu giảm trên thị trường thế giới...

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP quý I ước 6,03%, cao hơn mức tăng 5,06% cùng kỳ năm 2014; tương tự, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 10%; tổng mức đầu tư toàn xã hội tăng khoảng 9,1%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước tăng khoảng 6,9%.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói về tốc độ tăng trường GDP

Thống đốc Nguyễn Văn Bình giật mình nhưng cũng thể hiện rõ sự vui mừng trước tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 năm nay 

Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm xúc: “Chúng tôi cũng hơi giật mình vì con số tăng trưởng kinh tế đạt 6,03%. NH Nhà nước bảo đảm lãi suất phù hợp. Nếu duy trì chính sách lâu dài thì Việt Nam là… standard (tiêu chuẩn - PV)”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng không kém phần bất ngờ. Ông nói: “Quý I tăng trưởng không bất thường nhưng bất ngờ. Khi nói 6,03% thì tôi cũng đặt dấu hỏi không biết có chính xác không”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng chia sẻ khi nhận được con số báo cáo từ Tổng cục Thống kê cũng không khỏi ngỡ ngàng. “Lúc đó tôi đang ở New Zealand, nhận được thông tin GDP quý I tăng 6,03% thì trong niềm vui cũng cảm thấy lo lắng vì con số cao quá”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, sau khi cho rà soát lại, lãnh đạo các Bộ đều thừa nhận con số tăng trưởng GDP “đáng yên tâm”, dựa trên các cơ sở như sản xuất công nghiệp quý này tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái cho thấy tổng cầu tiêu dùng có mức phục hồi đáng kể....

"Kinh tế quý I/2015 tương đối yên tâm, tình hình vĩ mô ổn định vững chắc hơn. CPI  âm 0,1% nhưng sản xuất vẫn tăng trưởng nên không liên quan đến giảm phát kinh tế", Bộ trưởng Vinh nhận định.

Cũng theo dự báo, tình hình kinh tế vĩ mô quý II và cả năm 2015 tiếp tục xu thế ổn định. Lạm phát được duy trì ở mức thấp. Tăng trưởng GDP quý II được dự báo cao hơn cùng kỳ năm trước. “Tuy nhiên, thời gian tới vẫn chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi như kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn và giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng và xuất khẩu; giá dầu thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp” - báo cáo nêu.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang