GDP Việt Nam 2015 sẽ đạt 6,1%

author 06:42 28/03/2015

(VietQ.vn) - Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 dự báo sẽ đạt 6,1% trong năm 2015 và 6,2% trong năm 2016, trong đó FDI sẽ đóng vai trò là động lực quan trọng.

Đây là dự báo mới nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Giá dầu thấp tiết kiệm 3% chi phí sản xuất

Theo bản dự báo này, tăng trưởng GDP dự báo sẽ đạt 6,1% trong năm 2015 và 6,2% trong năm 2016, trong đó FDI sẽ đóng vai trò là động lực quan trọng. Số liệu từ Cục Đầu tư Nước ngoài cho biết số vốn FDI mới cam kết đã tăng lên 15,6 tỉ USD trong năm 2014, trong khi thêm 4,6 tỉ USD được cam kết cho các dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động.

Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới có những điểm sáng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho nền kinh tế Việt Nam. Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho hay: “Những nền kinh tế lớn – đặc biệt là Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạo động lực cho xuất khẩu”. Tuy nhiên, đối với thị trường Trung Quốc, do tăng trưởng kinh tế nước này đang chậm lại nên dự báo sẽ gây ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.

Ngoài ra, giá dầu thế giới thấp cũng sẽ làm tăng thu nhập khả dụng của người dân và giảm chi phí hoạt động kinh doanh nói chung, Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi. Giá dầu thế giới hạ trong năm 2014 là một động thái tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

Ông Tomoyuki Kimura nhận định, mặc dù Việt Nam sản xuất khoảng 350.000 thùng dầu/ngày và là nước xuất khẩu ròng dầu thô, song Việt Nam cũng là nước nhập khẩu ròng các sản phẩm dầu lửa tinh luyện. Giá nhiên liệu giảm góp phần làm tăng thu nhập khả dụng của hộ gia đình, kích thích tiêu dùng, và giảm chi phí cho nhiều doanh nghiệp, giúp cải thiện lợi nhuận và đầu tư. Khu vực dịch vụ cũng hưởng lợi nhờ giảm giá nhiên liệu và vận tải và phục hồi hoạt động du lịch đến từ Trung Quốc.

Theo ước tính của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, giá dầu thấp tiết kiệm chi phí sản xuất trong nước có thể đạt 3% trong năm nay. Giá dầu giảm cũng làm cho thu ngân sách của chính phủ bị ảnh hưởng, song chính sách tài khóa sẽ vẫn tiếp tục theo hướng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

ADB cũng đưa ra dự báo, xuất khẩu sản xuất chế tác sẽ tiếp tục gia tăng, do 76% số vốn FDI giải ngân trong năm ngoái đều hướng vào hoạt động sản xuất chế tác.

Các nhân tố yểm trợ cho tiêu dùng cá nhân bao gồm gia tăng việc làm, lạm phát thấp và tăng lượng kiều hối, đạt gần 10 tỉ USD vào năm ngoái.

Trong tháng 1/2015, ngay trước Tết, doanh số bán lẻ đã tăng 13% theo giá trị danh nghĩa. Lạm phát giảm, xếp hạng tín nhiệm tăng, triển vọng xuất khẩu hàng hóa chế tác đầy hứa hẹn là các yếu tố cải thiện triển vọng đầu tư. Ngân hàng trung ước đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2015 là 13-15%, cao hơn một chút so với kết quả ước đạt của năm trước. Các quy định hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản sẽ được nới lỏng từ tháng 7/2015, điều này sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác của chính phủ nhằm thu hút đầu tư trở lại với thị trường bất động sản.

Giá dầu thô thế giới giảm
Giá dầu thô thế giới giảm sẽ là động lực của nền kinh tế. Ảnh minh họa

Lạm phát cả năm 2,5%

Trong hai tháng đầu năm, lạm phát tiếp tục giảm xuống mức trung bình 0,6% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực và vận tải đều giảm.

Dự báo về mức lạm phát cả năm, ADB dự báo sẽ ở vào khoảng 2,5%. Sau đó, lạm phát sẽ tăng tốc nhanh lên 4,0% trong năm 2016 khi cầu trong nước và giá dầu thế giới đều tăng.

Trong bối cảnh lạm phát năm 2015 được dự báo ở mức thấp 2,5% như trên, Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Ngân hàng trung ương muốn các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay thêm 1,0-1,5 điểm phần trăm trong năm 2015, sau khi đã giảm khoảng 2 điểm phần trăm trong năm 2014.

Ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế của ADB cho hay, trong tháng Giêng năm nay, ngân hàng Trung ương đã tiếp tục điều chỉnh tỉ giá giữa đồng Việt Nam và đô-la Mỹ xuống thêm 1% và có thể tiếp tục điều chỉnh xuống 2% trong năm 2015.

Điều đáng chú ý trong lĩnh vực tài chính là tiến trình lành mạnh hóa khu vực ngân hàng đang từng bước đạt được tiến bộ thông qua việc khuyến khích sát nhập và nhà nước mua lại nợ xấu của các ngân hàng thương mại. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa. Tuy vậy, hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế. Các ngân hàng thiếu vốn, thiếu minh bạch tài chính sẽ vẫn rủi ro cao trước các cú sốc.

Chuyên gia kinh tế của ADB cũng đưa ra nhận định, việc tìm kiếm đủ nhà đầu tư tham gia vào các đợt bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước sẽ bị cản trở bởi cấu trúc sở hữu phức tạp và thông tin tài chính không rõ ràng của các doanh nghiệp này.

“Về lâu dài, Việt Nam có đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hay không phụ thuộc vào khả năng quản trị doanh nghiệp và cải cách cơ cấu sâu rộng hơn, cũng như khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Dominic Mellor nói.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang