Gelex thoái vốn 'mở lối' cho Hoàng Thành nắm “đất vàng”

author 09:22 04/03/2020

(VietQ.vn) - Gelex chuyển nhượng 100% cổ phần tại CTCP chế tạo biến thế và vật liệu điện Hà Nội cho Hoàng Thành chỉ với giá 16,3 tỷ đồng. Trong thương vụ này, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa là thành viên HĐQT Gelex, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Hoàng Thành. Đây là bước ngoặt “mở lối” cho Hoàng Thành nắm quyền triển khai dự án “đất vàng”.

Vô tình thoái vốn cho người nhà?

CTCP chế tạo biến thế và vật liệu điện Hà Nội (CTBT) thành lập năm 1963, trước đây trực thuộc Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex). Đây là Nhà máy đầu tiên của Việt nam được thành lập để thiết kế, chế tạo máy biến áp và các thiết bị điện khác phục vụ các ngành kinh tế quốc dân.

Đáng chú ý, Công ty CTBT có trụ sở tại khu “đất vàng” số 55, đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với diện tích khoảng 1,47ha.

 Nhà xưởng của CTCP chế tạo biến thế và vật liệu điện Hà Nội đang trên con đường trở thành dự án “Hoàng Thành Pearl’s”. 

Cuối năm 2010, Công ty CTBT đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HNX với mã chứng khoán là BTH. Nhưng những năm sau đó thì Công ty CTBT bắt đầu làm ăn thua lỗ. Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này thể hiện năm 2014 lợi nhuận sau thuế là âm 1,2 tỷ đồng, trong khi đó năm 2013 là âm 3,231 tỷ đồng, năm 2012 âm tới gần 10 tỷ đồng.

Trước thực trạng đó, vào tháng 11/2014 Gelex đã thực hiện chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 49,49% cổ phần tại BTH. Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Công ty Hoàng Thành) chính là đơn vị mua toàn bộ số cổ phần trên với tổng mức giá 16,3 tỷ đồng (9.400 đồng/cổ phần) theo phương thức thỏa thuận qua sàn.

Nên biết rằng thời điểm này bà Nguyễn Thị Bích Ngọc là thành viên HĐQT tại Gelex nhưng cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Hoàng Thành. Như vậy, thương vụ Gelex chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty CTBT cho Công ty Hoàng Thành thực chất là chuyển nhượng cho chính doanh nghiệp của thành viên HĐQT Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Thời điểm này Hoàng Thành mới chỉ sở hữu chưa quá bán tỷ lệ cổ phần tại Công ty CTBT, tức là tỷ lệ chưa nằm quyền chi phối hoàn toàn.

Đến tháng 1/2018 Công ty CTBT đã tiếp tục thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, với số lượng cổ phiếu đăng ký chào bán là 21.500.000 cổ phiếu, với giá chào bán 10.000 đồng/CP để tăng vốn điều lệ từ 35 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng. Tuy nhiên trước đó Công ty CTBT đã kịp chọn được 03 nhà đầu tư chiến lược để thực hiện thương vụ này, trong đó có Công ty Hoàng Thành và 02 cá nhân khác.

Cụ thể, Công ty Hoàng Thành tiếp tục mua để nâng tổng số lượng cổ phiếu sở hữu sau đợt chào bán lên 16.250.000 cổ phiếu, tương đương sở hữu 65%; ông Nguyễn Hoa Cương mua tổng số 1.261.300 cổ phiếu để sở hữu 5,05%; ông Hoàng Ngọc Kiên được phân phối 5.732.091 cổ phiếu để sở hữu 22,93%.

Như vậy, đến thời điểm này Công ty Hoàng Thành mới sở hữu 65% cổ phần tại CTBT, đồng nghĩa với việc nắm quyền chi phối và quyết định các vấn đề quan trọng của CTBT.

Đáng chú ý, Công ty CTBT lại đang tọa lạc trên mảnh “đất vàng” 1,47ha tại  số 55 đường K2, phường Cầu Diễn, TP.Hà Nội. Mà khu đất này đang dần hình thành dự án Khu hỗn hợp dịch vụ, nhà ở, nhà trẻ và cây xanh - hay có tên gọi thương mại là “Hoàng Thành Pearl’s” đã được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và đưa vào quy hoạch. Chính vì vậy, việc Hoàng Thành “thâu tóm” thành công Công ty CTBT cũng đồng nghĩa với việc nắm quyền chi phối quyết định triển khai dự án trên “đất vàng”.

Hoàng Thành còn sở hữu tòa nhà Hoàng Thành Tower tại 114 Mai Hắc Đế, Hà Nội 

“Đất vàng” về một nhà

Công ty Hoàng Thành thành lập từ năm 2004 là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với nhiều dự án tại Hà Nội. Trong thương vụ năm 2014 Gelex chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Công ty CTBT cho Hoàng Thành thì thời điểm này Hoàng Thành cũng đã là cổ đông của Gelex khi nắm giữ 2% cổ phần, cộng với việc bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đồng thời là thành viên HĐQT Gelex và Chủ tịch HĐQT Hoàng Thành, điều này cho thấy Hoàng Thành có những cơ sở cho những toan tính tiếp theo dù rằng mọi giao dịch đều phải tuân thủ pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc vẫn tiếp tục là thành viên HĐQT Gelex, Chủ tịch HĐQT Hoàng Thành thì bà Nguyễn Thị Bích Ngọc còn giữ luôn cả vai trò Chủ tịch HĐQT tại Công ty CTBT.

Ngoài ra, Công ty CTBT sau đợt nâng vốn điều lệ lên 250 tỷ đồng đến nay ngoài bà Ngọc thì các con của bà Ngọc là ông Hoàng Ngọc Kiên và ông Hoàng Ngọc Quân cũng là những cổ đông lớn tại doanh nghiệp này. Trong đó ông Kiên sở hữu 22,93% cổ phần còn ông Quân sở hữu 5,16% cổ phần.

Một cổ đông khác là ông Nguyễn Hoa Cương cũng sở hữu 5,05% cổ phần tại Công ty CTBT. Lịch sử cá nhân cổ đông Nguyễn Hoa Cương cho thấy, trước đây năm 2014 vị này nắm vai trò là Chủ tịch HĐQT Gelex. Đây là thời điểm quan trọng mà Gelex hoàn thành việc chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CTBT cho Hoàng Thành.

Có thể thấy sau 6 năm đến nay nhóm cổ đông liên quan đến gia đình bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nắm tỷ lệ sở hữu vốn lớn tại Công ty CTBT - doanh nghiệp có “đất vàng” số 55 đường K2, phường Cầu Diễn.

Dự kiến dự án sẽ được triển khai từ quý IV/2019 đến quý I/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng. Để được triển khai dự án doanh nghiệp này chỉ phải chi ra 192 tỷ đồng nộp tiền sử dụng đất, tính ra chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, trong khi đó đây là dự án được triển khai trên nền “đất vàng”, hiện tại xung quanh cũng đã được quy hoạch khá nhiều khu đô thị do các “đại gia” bất động sản làm chủ đầu tư.

Cần nhấn mạnh, đây là dự án thực hiện theo chủ trương di dời nhà xưởng ra khỏi Nội đô, nền đất nhà xưởng cơ sở cũ phải xem xét tuân thủ các quy định về đấu giá trước khi biến thành khu đô thị. Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các dự án tương tự gây thất thoát lớn tài sản nhà nước.

Loan Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang