Geleximco muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành: Bộ GTVT nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 11:10 31/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc cùng thực hiện xây dựng sân bay Long Thành trong 3-5 năm.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Thông tin báo Vietnamnet đăng tải, tại họp báo Chính phủ chiều 30/8, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ GTVT liên quan đến đề xuất của Geleximco hợp tác với đối tác Trung Quốc đề nghị đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong khi nhiều người quan ngại dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện thường kéo dài về thời gian và đội vốn.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Bộ GTVT đang triển khai theo 2 Nghị quyết của Quốc hội.

Đó là nghị quyết 94 vào tháng 5/2015 về phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, và Nghị quyết 38 vào tháng 6/2017 khi Quốc hội đồng ý tách danh mục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

geleximco-muon-cung-cong-ty-trung-quoc-lam-san-bay-long-thanh-bo-gtvt-noi-gi

Phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được lựa chọn để thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: Tiến Tuấn/Zing

Hiện Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ liên quan tới việc đầu tư, xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đã lập xong nghiên cứu khả thi của việc đền bù giải phóng mặt bằng; còn Bộ đang triển khai lựa chọn tư vấn làm nghiên cứu khả thi dự án. Dự kiến triển khai nghiên cứu trong năm 2018 và năm 2019 sẽ trình Chính phủ thẩm định, sau đó trình Quốc hội theo đúng quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, báo Vietnamnet thông tin.

Liên quan đến đề xuất của Geleximco với doanh nghiệp Trung Quốc, dẫn thông tin theo Zing, ông Nguyễn Ngọc Đông nêu quan điểm của Bộ là hoan nghênh tất cả nhà đầu tư. “Trong nghiên cứu tiền khả thi đã phân một số hạng phục Nhà nước làm và cho tư nhân làm. Việc lựa chọn chưa có quyết định cụ thể, phải qua bước thẩm định mới lựa chọn nhà đầu tư. Quan điểm của Bộ là công khai, minh bạch”, ông Đông nhấn mạnh.

Về vấn đề quan ngại với nhà đầu tư hay không, Thứ trưởng Đông cho rằng cần phải dựa trên cơ sở các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn đấu thầu, ngoài ra cần có kiểm soát đấu giá, giá thành...  “Chúng tôi sẽ tuyển chọn nhà đầu tư theo các tiêu chuẩn rõ ràng”, ông Đông nhấn mạnh.

geleximco-muon-cung-cong-ty-trung-quoc-lam-san-bay-long-thanh-bo-gtvt-noi-gi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Đoàn Bổng/Vietnamnet

Trước đó, theo Zing, Geleximco cùng đối tác Trung Quốc đã gửi văn bản đến Thủ tướng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tập đoàn này cho hay sẽ bắt tay với Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (KAIDI) của Trung Quốc để xây dựng sân bay Long Thành.

Tự giới thiệu có kinh nghiệm và có khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, lãnh đạo 2 doanh nghiệp cam kết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh với giá thành đầu tư thấp nhất. 2 đơn vị này cho biết chỉ 3-5 năm có thể xây dựng xong sân bay.

Theo báo Vnexpress, Geleximco là doanh nghiệp đa ngành với lĩnh vực hoạt động gồm bất động sản, ngân hàng, công nghệ thông tin, thương mại...

Trước khi đề xuất tham gia dự án này, công ty cũng liên tục kiến nghị Bộ GTVT cho phép được tham gia đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP HCM - Khánh Hòa, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, đường sắt cao tốc Bắc - Nam... với ước tính sơ bộ tổng chi phí đầu tư các dự  lên tới gần 50 tỷ USD.

Đốc thúc giao 5.000 tỷ đồng đầu tiên làm sân bay Long Thành(VietQ.vn) - Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Trước mắt, phân khai nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua và giao tỉnh Đồng Nai để lo việc này.

Cũng theo Zing, trước đó, Tổ tư vấn do Bộ GTVT thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng thống nhất chọn phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu cho thiết kế sân bay Long Thành.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD).

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang