Phát hiện 3 gen gây loãng xương ở người Việt

author 14:27 23/03/2015

(VietQ.vn) - Loãng xương là một vấn đề y tế lớn tại Việt Nam với số người mắc phải là rất nhiều. Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và phát hiện ra 3 gen có ảnh hưởng đến loãng xương ở người Việt.

Loãng xương hiện là một vấn đề y tế lớn ở nước ta với gần 1/3 phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh và 1/10  nam giới trên 60 tuổi mắc phải. Trước tình hình trên, các nhà khoa học tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) đã nghiên cứu về gen để tìm hiểu nguồn gốc của bệnh loãng xương, qua đó đã phát hiện 3 gen có liên quan đến loãng xương ở người Việt, là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo với hy vọng tìm ra giải pháp ngăn chặn căn bệnh này.

Bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan, chủ trì công trình nghiên cứu, cho biết: “Từ lâu, giới khoa học đã biết loãng xương là do các yếu tố di truyền chi phối nhưng không ai biết gen nào có liên quan đến loãng xương ở người Việt”. Trong nghiên cứu này, bác sĩ Lan cùng các cộng sự rà soát hệ gen, tập trung vào 30 gen đã được phát hiện ở người da trắng và phân tích với mật độ xương ở người Việt. Bác sĩ Lan phát hiện 3 gen, cụ thể là MBL2, SP7 và ZBTB40 có liên quan đến mật độ xương ở người Việt, báo Người Lao Động đưa tin.

Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở người Việt

Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở người Việt

Đây là một công trình nghiên cứu về di truyền loãng xương đầu tiên ở Việt Nam. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ phân tích di truyền hiện đại nhất của Viện Nghiên cứu y khoa Garvan (Úc) để phân tích gen. Một trong những phát hiện thú vị từ phân tích này là “một số biến thể gen có ảnh hưởng tích cực đến mật độ xương ở người da trắng nhưng những biến thể đó lại liên quan đến sự suy giảm mật độ xương ở người Việt” - bác sĩ Lan cho biết.

GS Nguyễn Văn Tuấn, đồng Trưởng nhóm nghiên cứu Cơ xương, trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “3 gen mới phát hiện có mức độ ảnh hưởng tương đối thấp, chúng chỉ giải thích 3% khác biệt về mật độ xương giữa các cá nhân. Nhưng đây là cơ hội để tiếp tục nghiên cứu những gen khác có liên quan đến loãng xương. Chúng tôi đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ phân tích trình tự hệ gen để phát hiện các gen kém phổ biến trong dân số, báo Dân Trí cho hay.

Các nhà khoa học kỳ vọng, việc nghiên cứu sẽ tiếp tục phát hiện gen liên quan đến loãng xương ở người Việt, giúp tiên đoán bệnh sớm và chính xác để tìm ra phương pháp phòng và điều trị hiệu quả bệnh loãng xương.

Xuân Phong (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang