Gen trên cây lúa có thể giúp tăng sản lượng

author 07:15 04/12/2013

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) có trụ sở ở Manila (Philippines) và các đồng nghiệp Nhật Bản vừa phát hiện ra một gen trên cây lúa có khả năng giúp tăng sản lượng của các giống lúa indica hạt dài hiện đại.

Tân Hoa xã dẫn lời giáo sư Nobuya Kobayasahi của Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Lương thực Quốc gia thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Cây trồng của Nhật Bản - người đã từng làm việc tại IRRI, cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra gen này trong một giống lúa japonica nhiệt đới của Indonesia."



Việc phát hiện ra gen SPIKE cũng đồng nghĩa với việc các nhà nhân giống có thể bắt đầu tích hợp loại gen này vào các giống lúa indica đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Giáo sư Kobayashi cho biết gen này có thể giúp cải thiện cấu trúc của cây lúa mà không làm thay đổi chất lượng hạt hay chu kỳ tăng trưởng.

IRRI khẳng định việc tích hợp gen SPIKE vào các giống lúa indica - giống lúa đang được sử dụng trên 70% diện tích canh tác lúa gạo trên thế giới, có thể góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Gen SPIKE có thể giúp tăng sản lượng của các giống lúa indica thêm từ 13- 36%.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang