Gen Z – Thế hệ quyết định xu hướng tiêu dùng của tương lai

author 11:39 11/02/2020

(VietQ.vn) - Sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, của mạng xã hội cùng tư duy nhạy bén, thế hệ Z trở nên vô cùng độc lập, cá tính nhưng cũng hòa nhập và kết nối với thế giới xung quanh. Thế hệ này đang dần định nghĩa lại phong cách làm việc và tiêu dùng trên thế giới.

Thế hệ Z – iGen hay Gen Z là cách để gọi những người sinh ra vào những năm cuối thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21. Theo Nielsen, tính đến năm 2025, thế hệ Z tại Việt Nam chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người. Do được tiếp xúc với công nghệ sớm, “sống chung” với mạng xã hội và các phương tiện truyền thông nên đây là một trong những nhóm có khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy nhất và góp phần tạo ra phần lớn xu hướng mới hiện nay.

Cân bằng công việc và tận hưởng

Gen Z đề cao sự thoải mái, chủ động trong công việc, thời gian làm việc phải phù hợp với nhịp sống riêng. Với họ, không quan trọng quá trình làm như thế nào, mà mấu chốt là kết quả. Có lẽ chính vì vậy mà ngày càng nhiều công ty có xu hướng hoạt động theo chính sách linh hoạt này, đồng thời đã và đang chứng minh mô hình làm việc đủ 8 tiếng tại văn phòng mới hiệu quả là một quan niệm lỗi thời.

Ông Đặng Thái Sơn - CMO Appota – cho rằng, những đặc điểm của Gen Z đã đặt ra những yêu cầu thay đổi đối với các doanh nghiệp, đặc biệt với các startup có yếu tố công nghệ và cần sự nhạy bén nắm bắt xu hướng của giới trẻ.

Theo nghiên cứu của Nielsen, 37% thế hệ Z đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu để đảm bảo cho tương lai mặc dù biết rằng tiền có thể không mua được hạnh phúc. Thế hệ này không chỉ trông chờ thu nhập đến từ tiền lương mà còn sử dụng những kỹ năng, hiểu biết của mình về công nghệ, nắm bắt “trend” để tạo nên giá trị cho bản thân cả về tinh thần và vật chất.

Có thể lấy “chơi game” là một ví dụ điển hình. Nếu các thế hệ trước vẫn quan điểm “chơi game” là khá vô bổ và phí hoài thời gian thì thế hệ Z đã và đang chứng minh ngược lại. Không ít gương mặt của thế hệ Z đã có được thu nhập cao từ niềm đam mê này, đi thi đấu quốc tế và đoạt những thành tích cao.

Thụ hưởng tích cực và tiêu dùng thông minh

Cùng với “đam mê kiếm tiền”, iGen cũng rất “chăm chỉ tận hưởng” thành quả của mình một cách tích cực và du lịch là một trong những hình thức được thế hệ này ưa chuộng. Khảo sát của Expedia cho thấy, 84% hoạt động du lịch của Gen Z chịu ảnh hưởng bởi mạng xã hội và phương tiện truyền thông.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu về lối sống và mối quan tâm giữa các thế hệ của Nielsen chỉ ra rằng, mặc dù không phải là “trụ cột tài chính” nhưng Gen Z lại là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong các kế hoạch du lịch và quyết định mua sắm của gia đình. Các thế hệ khác (Y, X, Baby Boomers và Silent Generation) trong xã hội đang có xu hướng đi theo “những người tiêu dùng của ngày mai – Thế hệ Z”.

Và điểm khác biệt lớn trong “du lịch” của Gen Z là thế hệ này luôn có nhu cầu tiếp cận những xu hướng mới và thịnh hành nhất để áp dụng hiệu quả vào các giao dịch nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Chính vì vậy, không chỉ các OTA (đại lý du lịch trực tuyến) mà mô hình Sở hữu kỳ nghỉ cũng được thế hệ trẻ tuổi này tiếp cận và trải nghiệm cùng gia đình.

Sở hữu kỳ nghỉ là giải pháp du lịch trả trước tiên tiến và được ưa chuộng trên thế giới. Thành viên của Sở hữu kỳ nghỉ có thể linh hoạt chia tách thời gian sử dụng, hình thức sở hữu, đặc biệt là tiết kiệm chi phí lên đến 70% so với cách đặt phòng thông thường.

Mô hình Sở hữu kỳ nghỉ với những tính năng ưu việt cho phép thành viên hưởng những đặc quyền nghỉ dưỡng cao cấp tại hàng nghìn khách sạn, resorts cao cấp trên toàn thế giới đã và đang đáp ứng được niềm đam mê với các hoạt động, trải nghiệm hào hứng của Gen Z – một thế hệ với quan điểm sống YOLO – You Only Live Once (Bạn chỉ sống một lần).

Ra đời từ cuối năm 2017, FLC Holiday là thương hiệu SHKN được yêu thích bởi nhiều gia đình Việt. Chủ sở hữu thẻ FLC Holiday có đặc quyền nghỉ dưỡng hàng năm tại hệ thống quần thể sinh thái tiêu chuẩn 5 sao của Tập đoàn FLC tại Vĩnh Phúc, Hạ Long, Sầm Sơn, Quy Nhơn và trao đổi kỳ nghỉ tại hơn 4300 điểm đến toàn cầu thông qua RCI – Mạng lưới trao đổi kì nghỉ lớn nhất thế giới mà FLC Holiday là thành viên.

Với ngân sách hợp lý, trả trước cho kỳ nghỉ của nhiều năm, FLC Holiday giải quyết tối ưu cho những chuyến nghỉ dưỡng cho đại gia đình, đặc biệt vào mùa lễ hội cuối năm, khi nhu cầu du lịch tăng cao.

----------------

FLC Holiday – Chọn kỳ nghỉ thông minh, chọn hàng nghìn điểm đến

Website: http://flcholiday.com/

Hotline: 1900 6730

Email: [email protected]

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang