Nghệ An: Thu giữ 5 tấn mỡ lợn bốc mùi thối, 2 tạ giò không nhãn mác

author 11:14 24/04/2018

(VietQ.vn) - Do không xuất trình được giấy tờ về nguồn gốc nên 5 tấn mỡ lợn, 2 tạ giò tại kho đông lạnh tại xóm 3, xã Nghi Phú, Nghệ An đã bị lực lượng chức năng thu giữ.

Qua quá trình kiểm tra tại đông lạnh tại xóm 3, xã Nghi Phú, Đội Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã thu giữ số lượng lớn mỡ lợn và chả giò không rõ nguồn gốc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, trong 2 kho đông lạnh đang chứa khoảng 5 tấn mỡ, da lợn đã bốc mùi hôi và 200kg chả giò thành phẩm không có nhãn mác.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số da, mỡ lợn và chả giò nói trên để xử lý theo quy định. 

Số lượng mỡ lợn không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: VTV9

Số lượng mỡ lợn không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: VTV9 

 

Nói tới tác hại khi ăn phải mỡ lợn bẩn, giò không rõ nguồn gốc, PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, khi nguyên liệu làm mỡ đã có dấu hiệu ôi, thiu tuyệt đối không nên chiên, rán để lấy dầu. Thông thường khi mỡ động vật nguyên liệu bị ôi thiu, thối đó là do quá trình oxy hóa của chất béo. Đây là một quá trình tương đối phức tạp do enzym và các yếu tố lý hóa khác xúc tác gây ra. Đặc biệt, khi các thương lái thu gom mỡ động vật bảo quản trong túi nilon khiến cho quá trình oxy hóa diễn ra càng nhanh, mỡ sẽ phân hủy có mùi hôi thối đặc trưng”.

Cũng theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh: “Khi mỡ động vật nguyên liệu có dấu hiệu phân hủy thì đun nóng ở nhiệt độ cao 100 độ C cũng không thể tiêu diệt được những độc tố đã biến đổi trước đó. Đun nóng mỡ động vật ở nhiệt độ cao cũng sẽ sinh ra những chất gây nguy hại cho cơ thể. Bản thân của từ mỡ bẩn cũng đủ để tố cáo mức độ nguy hiểm của sản phẩm này đối với sức khỏe”.

4 tấn nguyên liệu pha chế trà sữa bị thu giữ ở Hà NộiLượng lớn nguyên liệu dùng để sản xuất những cốc trà sữa được đem từ Trung Quốc vào Việt Nam đã bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ.

 

Chuyên gia này cũng lý giải thêm, nếu ăn phải mỡ ôi thiu khi vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa. Ở mức nhẹ sẽ gây ra tình trạng khó tiêu và tác động tới tim mạch, thần kinh. Nếu ăn loại mỡ này trong một thời gian dài khiến peroxide vào cơ thể sẽ tiêu diệt hệ thống enzyme quan trọng của cơ thể, làm tổn thương hệ thống trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình lão hóa, phá hủy các tế bào não, khiến não bị sớm bị lão hóa, mất trí nhớ.  Ăn nhiều aldehyde dễ gây ra bệnh tim, các dị tật thai nhi, chứng viêm, loét dạ dày và cao huyết áp… Bên cạnh đó quá trình thu mua mỡ nguyên liệu ôi thiu sẽ tồn tại các vi khuẩn, nấm tồn tại trong mỡ,  khi ăn vào rất dễ bị ngộ độc, gây tổn hại tới gan, thận và tiềm ẩn ung thư rất lớn.

Để đảm bảo sức khỏe mọi người cần tránh xa các sản phẩm mỡ động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh. Trong trường hợp muốn sử dụng mỡ động vật có thể mua mỡ nguyên liệu về và tự rán. Khi mua mỡ nguyên liệu cần phải chú ý: “Mua mỡ từ lợn đã có giấy kiểm dịch. Khi rán mỡ động vật cần rán nhỏ lửa. Sau khi mỡ chảy ra hết chỉ còn tóp mỡ, nhanh chóng tắt bếp rồi vớt ra ngay để không có cặn cháy của tóp đọng lại trong mỡ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang