Ghế ngồi ô tô dành cho trẻ- Những hiểm nguy cha mẹ cần biết

authorNinh Lan 06:45 23/05/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo ghế ngồi ô tô của trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ. Cha mẹ không nên cho bé ngủ trong đó kể cả trong ô tô hay ở nhà.

Nhiều gia đình sử dụng ô tô là một phương tiện giao thông chủ yếu nên khi có con nhỏ thì nhiều người thường sẽ trang bị cho bé một chiếc ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ để phù hợp và an toàn với bé. Nhiều người cũng tận dụng ghế này cho bé nằm ngủ trong nhà. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, việc cho bé ngủ trên những chiếc ghế ngồi ô tô này sẽ không an toàn. 

Ghế ngồi ô tô - Những hiểm nguy cha mẹ cần biết

Không nên tận dụng ghế ngồi trong ô tô của bé để đặt bé ngủ thường xuyên. Ảnh: Dailymail 

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo sau khi xem xét khoảng 12.000 cái chết liên quan đến giấc ngủ ở trẻ sơ sinh trong suốt một thập kỷ, gần 220 trẻ đã tử vong trong khi ngồi trên xe nhưng chỉ 0,2% số ca tử vong xảy ra khi đang đi trên một chiếc xe. Hơn một nửa số ca tử vong trên ghế ô tô xảy ra khi ghế được sử dụng tại nhà của trẻ.

Nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Đại học Virginia (Mỹ) cảnh báo, nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở ghế ô tô là do ngạt. Nó xảy ra khi vị trí ngồi của trẻ không phù hợp dẫn đến việc đường thở bị chặn.

Khi ghế ô tô được sử dụng trong ô tô nó được cố định vào chân đế ở góc xe và với vị trí đó trẻ có thể nằm an toàn. Nhưng khi ghế ô tô nằm trên một mặt phẳng, đầu của một đứa trẻ có thể trượt về phía trước vì chúng có cơ cổ yếu hơn nên có thể cắt đứt đường thở.

Cô gái chết đuối trong phòng tắm vì lý do nhiều người mắc phải(VietQ.vn) - Cô gái 24 tuổi bị chết đuối trong bồn tắm sau khi đập cổ vào một bên bồn và trượt dưới nước.

Trẻ em thường có cổ yếu, đường thở vẫn rất mềm và trẻ có thể thiếu sức mạnh cơ bắp để di chuyển hoặc nâng cổ. Nếu trẻ không được đặt lại ngay ngắn ngay sau khi trượt, thiếu oxy có thể dẫn đến tử vong hoặc tổn thương não.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Rachel Moon cho biết: "Ghế ngồi ô tô rất quan trọng khi đi cùng trẻ sơ sinh. Tốt nhất không nên cho trẻ sơ sinh ngủ trên ghế ô tô ngay cả khi ở nhà quá hai giờ. Nơi an toàn nhất để bé ngủ là trên một bề mặt phẳng, chắc chắn".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang