Mỹ cấy ghép thành công hộp sọ cho người mắc chứng ung thư hiếm gặp

author 18:29 07/06/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ tại trung tâm Ung thư MD Anderson tại Mỹ đã cấy ghép thành công hộp sọ cho một bệnh nhân ung thư đầu tiên trên thế giới. Ca phẫu thuật đã mang lại một cuộc sống mới với người bệnh.

James Boysen, bệnh nhân người Mỹ mắc phải căn bệnh ung thư hiếm gặp khiến vùng da đầu bị tổn thương nặng nề đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ còn nguyên mô da đầu, ghi nhận trên báo VnExpress. Theo tờ Guardian, Boysen là kỹ sư phần mềm, 55 tuổi, được cấy ghép mô sọ cùng lúc với thận và tụy ở bệnh viện Houston Methodist, Mỹ hôm 22/5 vừa qua. Ca đại phẫu kéo dài trong gần một ngày.

Người đầu tiên trên thế giới tại Mỹ được ghép hộp sọ

Người đầu tiên trên thế giới tại Mỹ được ghép hộp sọ thành công

Trước đó, theo thông tin trên báo Sức Khỏe Cộng Đồng, Boysen từng được ghép thận và tụy nhưng thất bại. Theo Trung tâm Chữa trị Ung thư MD Anderson, các bác sĩ đã phải lên kế hoạch cho cuộc đại phẫu này trong hơn hai năm, huy động hơn 50 chuyên gia y tế về vi phẫu, thần kinh và chỉnh hình. Các bác sĩ phải tiến hành cấy ghép nhiều bộ phận cùng lúc, sử dụng cơ quan của cùng một người hiến để hạn chế sự đào thải của các mô và cơ quan được cấy.

"Ông ấy mắc nhiều bệnh ung thư cùng lúc. Các ca mổ và xạ trị khiến hộp sọ và da đầu người bệnh tổn thương," Jesse Selber, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, một trong những bác sĩ chính của ca cấy ghép cho biết. Bệnh nhân đang trong giai đoạn phục hồi dưới sự hỗ trợ của các y bác sĩ. Trước đó, ông đã ghép thận và tuyến tụy năm 1992. Hiện tại, tình hình sức khỏe của ông cho thấy những  dấu hiệu tích cực.

Ca cấy ghép hộp sọ cho bệnh nhân ung thư đầu tiên thành công trên thế giới

Ca cấy ghép hộp sọ cho bệnh nhân ung thư đầu tiên trên thế giới là thành tựu mới của nền y tế

Các bác sĩ đã tiến hành ghép sọ và da đầu từ một người hiến tặng có màu da tương tự. Trước đó, năm 2014, một người phụ nữ ở Hà Lan cũng được thay thế hộp sọ tổn thương bằng một hộp sọ bằng nhựa 3D. Tại Mỹ, Texas là nơi đầu tiên ghi nhận ca bệnh cấy ghép da đầu và hộp sọ từ một người khác. Đây là ca bệnh cực kỳ phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao, khác với những ca ghép xương đơn giản.

Ca cấy ghép hộp sọ thành công, "mang lại một cuộc sống mới" với người bệnh, bác sĩ Selber cho biết. Boysen hồi phục tốt và xuất viện hôm 4/6. Ông sẽ tiếp tục điều trị ở một cơ sở hỗ trợ điều trị sau cấy ghép trong vài tuần tới. "Tôi ngạc nhiên thấy mình rất khỏe. Tôi sẽ khắc cốt ghi tâm rằng một lần nữa, mình lại có cơ hội tiếp tục làm những việc yêu thích và ở bên những người thân yêu," Boysen nói.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang