Ghép thận cứu sống bé trai 13 tuổi đời, 10 năm tuổi bệnh

author 06:09 15/01/2016

(VietQ.vn) - Chữa thận hư bằng thuốc nam, bệnh tình cháu bé ngày càng nặng và các bác sĩ rất vất vả để “giải cứu” bé Minh khỏi bệnh tật bằng phương pháp ghép thận.

Bé trai Hà Bình Minh (13 tuổi, Nghệ An) được phát hiện mắc hội chứng thận hư khi mới 3 tuổi. Không đủ điều kiện cho con điều trị, gia đình đưa con về tự chữa bằng thuốc nam trong 10 năm khiến bệnh tiến triển thành suy thận mãn. Mới đây, bé Minh đã có thể nở nụ cười chiến thắng bệnh tật nhờ được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật ghép thận thành công.

Chặng đường chiến đấu với bệnh tật đầy gian nan của bé Minh bắt đầu vào năm 2005, khi ấy bé mới được 3 tuổi. Biểu hiện ban đầu của bệnh chỉ là đôi mắt của Minh  bỗng dưng sưng phù lên khiến cô giáo và gia đình cứ nghĩ do trẻ tăng cân nên bị béo híp mắt. Hiện tượng này kéo dài khoảng 1 tuần kèm theo tình trạng bé mệt mỏi, tiểu ít nên gia đình đưa con đến bệnh viện huyện rồi bệnh viện tỉnh để khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé Minh mắc hội chứng thận hư. Đây là căn bệnh đòi hỏi việc điều trị lâu dài và rất tốn kém. Do điều kiện kinh tế khó khăn và sự hiểu biết hạn chế của gia đình, sau một thời gian chữa bệnh ở bệnh viện huyện và tỉnh, gia đình đành đưa con về tự chăm sóc và điều trị bằng thuốc nam. Cứ như vậy đến tháng 11/2013, khi cháu gặp được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn suy thận mãn giai đoạn cuối.

Ghép thận cứu sống bé trai 13 tuổi đời, 10 năm tuổi bệnh  Cháu Minh sau ca phẫu thuật thành công

Đồng hành cùng gia đình bé Minh suốt từ khi nhập viện đến nay, bác sĩ Thái Thiên Nam- phó trưởng khoa Thận cho biết “ Việc điều trị cho cháu bé cũng đặt ra cho các bác sĩ nhiều thách thức. Từ khi tiếp nhận bệnh nhi cho đến khi ghép thận cho cháu thành công, tình trạng sức khỏe thất thường của cháu khiến các bác sĩ liên tục phải thay đổi phương pháp điều trị từ lọc màng bụng đến chạy thận và cuối cùng là ghép thận”. Nhận thấy khả năng đáp ứng điều trị bằng 2 phương pháp đầu của trẻ đều không hiệu quả, sau khi họp hội đồng ghép thận bệnh viện, các bác sĩ quyết định tiến hành ghép thận cho cháu Minh. May mắn, bé đã có mẹ là người cho thận phù hợp. Ngày 15/12/2015, bé Minh được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận.

Nói về công tác chuẩn bị trước ghép, thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Dũng- phụ trách khoa Ngoại- Tiết Niệu cho biết, Ban Điều hành ghép thận đã phân công 3 nhóm công tác cho ca mổ, bao gồm: chuẩn bị trước mổ, phẫu thuật, hồi sức sau mổ. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Cũng theo bác sĩ Dũng, khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải là động mạch thận của người mẹ rất ngắn (chỉ khoảng 1,5cm), phải lấy sát về phía động mạch chủ để ca ghép thuận lợi.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ căng thẳng đã cho kết quả tốt đẹp. Chỉ sau thì nối mạch máu và mở mạch máu đã được ghép, thận của cháu bé đã có ngay nước tiểu, các chỉ số sinh tồn đều tương đối ổn định. Ngày thứ 14 sau ghép, với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, bé Minh được các bác sĩ cho ra viện để đoàn tụ với gia đình.

Cho đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi vào viện trong tình trạng bệnh đã đến giai đoạn nặng do gia đình chữa cho con bằng các thuốc nam. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cá cáo các gia đình không tự ý điều trị cho con mà không có sự hướng dẫn cặn kẽ của thầy thuốc để tránh tình trạng bệnh tiến triển không kiểm soát như tình trạng của cháu Minh

Lê Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang