Ghi lại khoảng khắc nguyệt thực toàn phần bằng smartphone

author 19:49 03/04/2015

(VietQ.vn) - Vào ngày 4/4 tới đây, hiện tượng nguyệt thực toàn phần hay còn gọi là Mặt Trăng máu duy nhất của năm 2015 sẽ diễn ra, người dân ở Việt Nam cũng có thể quan sát được sự kiện độc đáo này.

Vào lúc chiều tối ngày 4/4 tới đây, khi Mặt trăng mọc dần lên ở chân trời phía Đông, người dân Việt nam cùng cư dân một số vùng trên thế giới có cơ hội quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần hay còn gọi là "Mặt trăng máu" đầu tiên trong năm 2015.

Lúc này, bóng tối của Trái đất sẽ bao phủ hoàn toàn Mặt trăng trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 4 phút 43 giây. Mặt trăng cũng sẽ không còn có màu vàng như thường lệ mà thay vào đó là có màu đỏ máu. Các nhà khoa học cho biết màu đỏ xuất hiện chính là nhờ sự khúc xạ ánh sáng, nó tương tự như màu hồng khi mặt trời mọc lúc bình minh và lặn lúc hoàng hôn.

Người xem có thể ghi lại hình ảnh hiện tượng nguyệt thực toàn phần bằng smartphone

Người xem có thể ghi lại hình ảnh hiện tượng nguyệt thực toàn phần bằng smartphone. Ảnh minh họa

Người dân Việt Nam có thể quan sát rõ nét nhất hiện tượng “trăng máu” vào tối mai (4/4), đỉnh điểm chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút (từ 18h57 đến 19h02). Dự kiến hiện tượng “trăng máu” sẽ thu hút rất nhiều hội thiên văn nghiệp dư tham gia theo dõi.

Khi quan sát Nguyệt thực, người xem hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt nào. Tuy nhiên quan sát Nguyệt thực sẽ thú vị hơn khi sử dụng ống nhòm và kính thiên văn nhỏ, để nhìn rõ được bề mặt màu đỏ của Mặt Trăng.

Người xem có thể dễ dàng chụp lại trực tiếp “trăng máu” bằng điện thoại smartphone, nhưng cần lưu ý: Để điện thoại ở vị trí cố định để tránh bị rung, lắc khi quay, và không nên zoom trong điện thoại vì nó chỉ làm nhòe thêm hình ảnh. Còn đối với máy ảnh cao cấp hoặc những dụng cụ thiên văn chuyên dụng thì có lợi thế hơn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang