Ghi thể tích “Lít” hay “L” trên nhãn hàng hóa?

author 08:25 17/09/2013

(VietQ.vn) - Nghị định số 134/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đơn vị đo lường chính thức quy định tên đơn vị phải viết bằng chữ thường, kiểu thẳng đứng, không viết hoa ký tự đầu tiên kể cả tên đơn vị xuất xứ từ một tên riêng…

Hỏi: Hiện nay công ty chúng tôi đang lưu hành trên thị trường sản phẩm nước xả vải Downy. Trên bao bì sản phẩm, chúng tôi đã thực hiện việc ghi nhãn theo đúng quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa.

Tuy nhiên vừa qua, hệ thống siêu thị Saigop COOP đã có ý kiến về cách ghi đơn vị dung tích trên sản phẩm Downy. Cụ thể chúng tôi ghi trên nhãn nộ dung: “Thể tích thực: 1,6 Lít”. Tuy nhiên theo ý kiến của Sagon COOP thì cách ghi như thế là sai và yêu cầu chúng tôi chỉ ghi tên đơn vị viết tắt là “L” và do đó phải dán che chữ “ít”.

Như vậy, cách ghi của chúng tôi trên nhãn hàng hóa đúng hay sai? Rất mong nhận được sự phản hồi về việc ghi đơn vị dung tích/thể tích trên bao bì sản phẩm nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành.

Trịnh Kim Ngọc (GĐ Đối ngoại Công ty TNHH Procter&Gamble Việt Nam)

Đáp: Việc ghi nhãn hàng hóa phải được thực hiện theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa, Thông tư 09/2007/TT-BKHCN của Bộ KH&CN về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 89/2006/NĐ-CP và những văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Tại điểm c mục 4 phần II Thông tư 09/2007/TT-BKHCN của Bộ KH&CN về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, quy định “Ghi đơn vị đo định lượng trên nhãn hàng hóa bằng tên đầy đủ hoặc ký hiệu của đơn vị đo”.

Tại phụ lục II Nghị định số 134/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đơn vị đo lường chính thức quy định “tên đơn vị phải viết bằng chữ thường, kiểu thẳng đứng, không viết hoa ký tự đầu tiên kể cả tên đơn vị xuất xứ từ một tên riêng, trừ nhiệt độ Celsius”.

Như vậy, trường hợp cụ thể của công ty ghi thể tích thực trên sản phẩm nước xả vải ghi là “L”, như vậy là không đúng vì theo quy định được phép ghi “lít” hoặc “L” nhưng chữ “lít” chỉ được viết thường không viết hoa.

Vậy đề nghị công ty nghiên cứu thực hiện ghi nhãn phụ đúng theo quy định.

Chuyên mục có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa , số 70, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang