GHK - Giải pháp giảm chi phí sản xuất

author 20:48 05/04/2014

(VietQ.vn) - Quản lý nội tại hiệu quả - GHK là công cụ tiết giảm chi phí sản xuất được CHLB Đức đưa vào Việt Nam từ năm 2011.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quản lý nội tại hiệu quả - Good House Keeping (GHK) xây dựng mục tiêu của chương trình là nhằm đưa ra giải pháp giúp cho các doanh nghiệp  giải quyết vấn đề ô nhiểm môi trường bằng một cách nhìn khác: khi doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc quản lý môi trường thì điều này sẽ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp chứ không phải phát sinh thêm chi phí như trước đây chúng ta vẫn thường hiểu. Và để làm được điều này thì phải biết phát hiện và giảm thiểu các NPO (Non Product Output) - "đầu ra phi sản phẩm”

GHK tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp


GHK tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp

"Quản lý nội tại hiệu quả" là những biện pháp thực tế dựa trên hiểu biết thông thường mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay và bằng chính khả năng của doanh nghiệp để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí ,giảm tác động của các hoạt động sản xuất lên môi trường và cải tiến về mặt tổ chức và nâng cao an toàn lao động. Như vậy, đây là một công cụ quản lý để quản lý chi phí, quản lý môi trường và thay đổi cơ cấu tổ chức. Khi các lĩnh vực này được quan tâm một cách thích đáng thì có thể đạt được cùng một lúc cả ba thành công về kinh tế, môi trường và tổ chức và có thể thiết lập được một quá trình cải tiến thành công liên tục trong công ty.

Ba lợi ích của GHK:

Tiết kiệm chi phí

Quản lý môi trường tốt hơn

Cải tiến về mặt tổ chức

Có thể hình dung như một hình tam giác với các mục tiêu liên kết với nhau, cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện cùng một lúc 3 mục tiêu và dẫn đến quá trình cải tiến liên tục. Đưa khái niệm "Quản lý nội tại hiệu quả" vào thực tế, nghĩa là hướng tới những hoạt động mang tính tự nguyện nhằm :

Hợp lý hoá sử dụng nguyên liệu sản xuất thô, nước cũng như năng lượng đầu vào, giảm thất thoát nguyên liệu đầu vào có giá trị và nhờ đó mà giảm chi phí hoạt động; Giảm thiểu khối lượng và/hoặc độ độc hại của chất thải, nước thải và các khí thải trong quá trình sản xuất; Tái sử dụng và/hoặc tái chế tối đa các nguyên liệu đầu vào ban đầu và các nguyên liệu đóng gói; Cải thiện điều kiện làm việc cũng như nâng cao an toàn lao động trong doanh nghiệp;Cải tiến về mặt tổ chức

Vì vậy, việc áp dụng thực tế "Quản lý nội tại hiệu quả" có thể đem lại lợi ích kinh tế thực sự và một bước tiến mới cho doanh nghiệp. Ví dụ: Việc giảm thiểu sử dụng nguyên liệu thô, năng lượng và nước cũng như chất thải và nước thải dẫn đến giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Hơn nữa, qua áp dụng "Quản lý Nội Tại Hiệu quả", các doanh nghiệp có thể giảm mức độ tác động đến môi trường, do đó cải thiện được hình ảnh về doanh nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp bạn và các cơ quan có thẩm quyền. Biện pháp này giúp các doanh nghiệp đạt được mức chi phí thấp, hơn thế, còn tiết kiệm được chi phí, ngoài ra phương pháp còn rất dễ dàng thực hiện trong các Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Áp dụng phương pháp GHK cần phải có trao đổi thông tin nội bộ, động lực của nhân viên trong công ty và phân công trách nhiệm rõ ràng. Những vấn đề này sẽ được đề cập tới trong quá trình thực hiện, đó là quá trình có thể mang lại lợi ích thiết thực về mặt tổ chức giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động trong dài hạn.


Áp dụng GHK làm giảm lãng phí không cần thiết

Áp dụng GHK giảm lãng phí không cần thiết của doanh nghiệp


Những điều cần thiết để thực hiện "Quản lý Nội Tại Hiệu quả"

Ý thức và lòng nhiệt tình thực hiện công việc Các phương pháp trong Hướng dẫn rất đơn giản và dựa trên khả năng nhận thức chung, không đòi hỏi kỹ năng chuyên môn đặc biệt, nhưng cần phải có động lực và lòng nhiệt tình thực hiện đổi mới.

Cách thực hiện đơn giản: Việc áp dụng các biện pháp "Quản lý Nội tại hiệu quả" không đòi hỏi đầu tư lớn như trong đầu tư công nghệ sạch hơn với chi phí rất cao, đặc biệt là đối với một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ. Mục tiêu là không ngừng cải tiến quy trình sản xuất cả về trình độ kỹ thuật và mặt tổ chức thông qua việc sử dụng những biện pháp dễ thực hiện và chi phí hiệu quả,thông qua việc sử dụng hợp lý hơn các nguồn nguyên liệu nhờ đó tối ưu hoá các quy trình sản xuất.

Nhận thức vấn đề doanh nghiệp phải từng bước thu hút được sự quan tâm chú ý của nhân viên về các vấn đề trong doanh nhiệp và tạo cơ hội cho họ thực hiện .

Thu thập và phổ biến, quảng bá thông tin hiệu quả của các biện pháp GHK có thể được nâng cao nhờ thu thập các thông tin trong nội bộ và đảm bảo phổ biến thông tin có giá trị một cách rộng rãi và đầy đủ trong toàn công ty. Theo cách này, các quy trình "Quản lý nội tại hiệu quả" được triển khai, tuân thủ và phối hợp với các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả.

Văn hoá tổ chức "Quản lý Nội tại Hiệu quả" cũng liên quan đến việc thay đổi thói quen và tạo ra một ý thức văn hoá về năng suất lao động. Toàn doanh nghiệp đều có ý thức và trách nhiệm thúc đẩy quá trình thực hiện sản xuất hiệu quả nhất.

Duy Trung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang