Giá 1 kg chanh tại vườn bằng... một cốc trà đá, người nông dân rơi nước mắt

author 19:14 09/09/2017

(VietQ.vn) - Giá chanh tươi mua tại vườn chỉ còn 3.000 đồng/kg đối với chanh đào, còn chanh thường cũng chỉ được 4.000 đồng/kg.

Chị Đào Thị Hương ở thôn 6, Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội cho biết, gia đình trồng 400 gốc chanh, tính từ đầu năm đến nay thu hoạch được hơn 1 tấn, tuy nhiên giá bán chanh tại vườn quá thấp.

“Dân buôn họ đến vườn tự cắt, mình phụ thêm thì giá chỉ được 3.000 đồng/kg đối với chanh đào, còn 4.000 đồng/kg đối với chanh thường. Tính từ đầu năm đến giờ nhà chị thu hoạch được hơn 1 tấn chanh, được khoảng 4 triệu”, chị Hương nói. Tuy nhiên, người nông dân này cho hay, trừ chi phí chăm bón, thuê người dọn cỏ thì gần như người trồng chanh lỗ.

Giá chanh tươi bán tại vườn trên Ba Vì chỉ còn khoảng 4.000 đồng/kg

Theo chị Hương, giá bán thấp như trên là do chanh của gia đình chị không phun thuốc bóng. Còn những hộ phun thuốc bóng lên chanh cho đẹp mã thì có thể bán được giá từ 6 - 7.000 đồng/kg.

Do giá trị chanh không được cao nên nhiều nông dân ở Ba Vì đã tính chuyển đổi cây trồng sang trồng mít, cam bưởi.

Giá bán chanh tại vườn thấp nhưng theo khảo sát của PV tại chợ đầu mối cũng như chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội, khi qua tay thương lái, giá bán chanh lại ở mức khá cao, từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Tính ra, mỗi kg chanh tươi, thương lái lãi cả chục nghìn đồng, trong khi đó người trồng chanh thì “méo mặt” vì giá thu mua chanh tại vườn quá thấp. 

HOÀNG NGUYÊN

‘Không ai dí súng vào đầu ép bà con nông dân phải trồng dưa hấu’(VietQ.vn) - Không ai dí súng vào đầu ép bà con nông dân miền Trung trồng dưa và bán cho thương lái Trung Quốc, vậy tại sao người khác lại đi gánh hậu quả khi nông dân kinh doanh thua lỗ?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang