Giá bất động sản còn tiếp tục phá đáy

author 17:22 09/03/2014

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh cho rằng nhiều doanh nghiệp đang cố gắng "bóp bụng” giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho để tồn tại, người mua nhà được hưởng lợi.

Sự kiện: Bất động sản

Theo ông Đực, cuối tháng 2 đầu tháng 3 có nhiều doanh nghiệp BĐS giảm giá sâu sản phẩm, trong đó có Hoàng Anh Thanh Bình công bố bán đợt cuối với giá 20,8 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hoàn thiện. Trong các đợt mở cửa trước, mức này thấp hơn 35 - 50% so với các dự án cùng trên địa bàn quận 7. Novaland tự điều chỉnh gần 50% giá bán dự án tại quận 7. Năm 2014 Novaland tổ chức chiến lược điều chỉnh giá sản phẩm so với các dự án cùng khu vực…

Giá bất động sản còn tiếp tục giảm

Giá bất động sản còn tiếp tục giảm. Ảnh minh họa

Theo quy luật của thị trường, căn hộ ế bán không được buộc phải giảm giá. Từ khi bước vào tình trạng "đóng băng", thị trường bất động sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần giảm giá, đặc biệt các căn hộ cao cấp và trung cấp. Riêng căn hộ cấp thấp, giá sản phẩm đã sát giá thành nên không thể giảm hơn được nữa.

Doanh nghiệp đang phải bán lỗ căn hộ để có tiền mặt. Bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp nợ 2 - 3 ngàn tỷ đồng nhưng sản phẩm tồn kho lên đến 4 - 5 tỷ đồng cho nên doanh nghiệp buộc phải bán tháo sản phẩm, gom tiền trả ngân hàng.

Đến thời điểm này giá của thị trường bất động sản không còn ở đáy. Những doanh nghiệp đang ngắc ngoải chờ "chết" sẽ tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa. Nghĩa là trong thời gian tới giá của thị trường này tiếp tục thủng đáy. Những doanh nghiệp có số sản phẩm khoảng 5 ngàn tỷ đồng sẽ bán tháo lấy chừng 2 - 3 ngàn tỷ để bảo toàn "tính mạng" thay vì muốn lợi nhuận cao như trước kia.

Giá căn hộ giảm người chịu thiệt thòi nhất chính là doanh nghiệp. Bán lỗ tức là tài sản của doanh nghiệp trở về con số 0, thậm chí trắng tay. Về phần thị trường, chắc chắn thị trường hấp thu được sản phẩm. Theo đó, người dân có lợi nhất khi mua được sản phẩm dưới giá thành. Hiện có 2 trường hợp giảm giá sản phẩm. Thứ nhất, dự án hoàn thành rồi giảm giá. Thứ 2, đang xây dựng nhưng giảm diện tích để giảm giá. Tuy nhiên, UBND TP. Hồ Chí Minh đang ngăn việc giảm diện tích căn hộ nhằm hạn chế phá vỡ kiến trúc, phá vỡ quy hoạch. Thời gian qua, thành phố mới chấp thuận cho Công ty Tấn Phát và Công ty Đất Lành giảm diện tích căn hộ.

Năm 2014 là năm rất khốc liệt, doanh nghiệp nào bán được nhà thì có cơ hội sống sót, doanh nghiệp nào không bán được chắc chắn sẽ "chết". Gói 30 ngàn tỷ đồng vẫn giải ngân rất chậm; chuyển đổi từ căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ, chuyển đổi căn hộ cao cấp sang căn hộ thứ cấp rất phức tạp, không hề đơn giản.

Hồng Anh (lược ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang