Giá cả, chất lượng bia 'bát nháo' trên thị trường

author 14:20 07/06/2016

(VietQ.vn) - Bia được xuất xưởng mỗi ngày rồi len lỏi vào những quán nhậu bình dân, sau đó chúng được “thay tên đổi họ” thành những loại bia hơi nổi tiếng.

Bia rẻ tiền “đội lốt” các thương hiệu nổi tiếng

Theo điều tra của PV báo Giao thông, một xưởng sản xuất bia cỏ (loại bia rẻ tiền do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất) nằm trong khuôn viên của ngôi nhà số 49, cách KTX trường Đại học Nội vụ chỉ vài bước chân mọc lên và tồn gần 1/4 thế kỷ. Từ đây, hàng nghìn lít bia cỏ được xuất xưởng mỗi ngày rồi len lỏi vào những quán nhậu bình dân, sau đó chúng được “thay tên đổi họ” thành những loại bia hơi nổi tiếng khác để đưa lên bàn nhậu cho thực khách sử dụng.

Chủ xưởng giới thiệu sản phẩm của mình là loại bia hơi “xịn” được sản xuất bằng “Công nghệ của bia hơi Hà Nội”. Giá mỗi lít bia nhập trực tiếp từ xưởng này chỉ 5.000 đồng/lít. Mỗi lít bia được 3 cốc lớn, tức là mỗi cốc bia ở đây có giá rẻ hơn một cốc trà đá vỉa hè.

Để “bóc mẽ” thứ bia cỏ trà trộn vào các quán nhậu dưới dạng bia hơi thương hiệu, PV vai người mua bia tìm đến những địa chỉ mà các xe máy chở bia cỏ đã đến giao bia trước đó. Tại quán bia nằm trong phố Đình Thôn, đúng như tấm biển treo bên ngoài cửa, chủ quán quảng cáo thứ bia hơi mà anh ta bán tại đây là bia Hado “xịn”, giá bán lẻ tại quán là 5.000 đồng/cốc.

Tại quán nhậu ở đầu ngõ 234 Hoàng Quốc Việt, khi PV hỏi mua bia, hai nhân viên tại đây thay phiên nhau quảng cáo thương hiệu bia mà quán này đang bán, người thì nói là bia hơi Hà Nội, người thì khẳng định là bia hơi Sài Gòn. Họ phát giá bán lẻ cho khách mang về là 25.000 đồng/lít.

Tương tự, tại quán nhậu số 271 Hoàng Hoa Thám, chủ quán cũng không thừa nhận thứ bia mình đang bán là bia cỏ mà quảng cáo là bia hơi Việt Pháp, giá bán 15.000 đồng/lít. Khi PV hỏi tại sao địa chỉ quán gần ngay trụ sở hãng bia hơi Hà Nội nổi tiếng mà không mua về bán thì chủ quán ở đây cho rằng, “bia hơi Việt Pháp” họ đang bán giá rẻ hơn mà lại ngon hơn, do đó nhiều người hỏi mua hơn.

Nhìn những cốc bia ngon lành thế này ai biết là bia hơi xịn hay...bia cỏ

 

Chất lượng bia không được đảm bảo

Báo Pháp luật Việt Nam còn cho biết, theo một chủ quán bia chuyên bán buôn bia hơi ở khu vực miền Trung, năm ngoái anh này bán được 300.000 lít bia, mới 4 tháng đầu năm nay mà đã bán ra được gần nửa số lượng của cả năm ngoái. Lý giải về việc bán bia hơi đắt khách như vậy, người này chia sẻ: “Do bia hơi dễ uống, giá thành lại rẻ nên người dân khá ưa chuộng”. Nếu tính trung bình 10.000 đồng/lít bia hơi thì doanh số của thị trường bia hơi cũng lên đến con số hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Nhu cầu tiêu dùng bia hơi “nóng hổi” như vậy, để đáp ứng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất bia hơi đã bất chấp bỏ qua các khâu kiểm định, thanh trùng để mau chóng đưa được “số lượng bia hơi đến với người tiêu dùng. Việc làm này khiến các doanh nghiệp sản xuất bia sản xuất tràn lan, không kiểm soát được chất lượng, giá cả khiến sản phẩm đưa ra ngoài thị trường kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo một chuyên gia trong ngành bia, nước giải khát, nếu sản phẩm bia lon và chai, thường được qua thanh trùng và hệ thống đóng lon chai được kiểm soát nghiêm ngặt đến khâu cuối cùng thì bia hơi không qua khâu thanh trùng và cũng không có khâu đóng chai. Nhà sản xuất chỉ đổ vào can, thùng nhựa… là ra bán nên chất lượng không được bảo đảm.

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất bia ở các cơ sở không được kiểm soát về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại chai nhựa cũng không đảm bảo vệ sinh, không đủ tiêu chuẩn chất lượng để sử dụng, thường sản xuất theo lối thủ công, để giảm bớt giá thành chi phí, doanh nghiệp chỉ cần thay lúa mạch bằng gạo để nấu rồi cho các chất phụ gia kèm theo thì khó lường được về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Được biết, mỗi lô sản xuất bia hơi đều phải đưa sản phẩm vào phòng kỹ thuật để đánh giá lại chất lượng, nếu không đạt chuẩn thì không được đưa ra tiêu thụ trên thị trường. Trong khi đó, với những cơ sở nhỏ lẻ thì việc sản xuất đến đóng chai khá đơn giản và không có bất kỳ sự kiểm tra, đánh giá nào. Điều này khiến các sản phẩm bia hơi đến với người tiêu dùng không được đảm bảo, chỉ dựa vào các chiêu trò quảng cáo lố bịch, đánh lừa thị giác của người tiêu dùng.

Thịt gà không rõ nguồn gốc 'hoạt động mạnh' ở các tỉnh biên giới(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 30 thùng thịt gà đông lạnh với trọng lượng 450 kg bốc mùi hôi thối trên chiếc xe tải do anh Phong điều khiển.

Thu Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang