Giá cá ngừ đại dương Việt Nam 'đại thắng' tại Nhật Bản

author 12:04 30/03/2016

(VietQ.vn) - Cá ngừ đại dương Việt Nam bán đấu giá thành công tại Osaka, Nhật Bản với giá bình quân cao hơn so với cá ngừ của nhiều nước trong khu vực.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, sáng 29/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho biết lô hàng gồm 5 con cá ngừ đại dương (gần 230 kg) của ngư dân trong tỉnh vừa được Công ty Kato Hitoshi General Office Co. Ltd (Nhật Bản) bán đấu giá thành công tại TP.Sa Kai (tỉnh Osaka, Nhật Bản) với giá bình quân cao hơn so với cá ngừ của nhiều nước trong khu vực.

Đây là lô hàng cá ngừ đại dương thứ 2 thuộc đề án Tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi của tỉnh Bình Định, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ, được đưa sang bán đấu giá tại Nhật Bản.

Cá ngừ đại dương Việt Nam được đánh giá cao ở Nhật

Cá ngừ đại dương Việt Nam được chọn đi bán đấu giá. Ảnh: Thanh Niên

Cụ thể, trong phiên đấu giá tại TP.Sa Kai vào sáng 22/3, cá ngừ đại dương của tỉnh Wakayama (Nhật Bản) được bán với giá cao nhất là 2.500 yên/kg, cá ngừ của Đài Loan bình quân 1.600 yên/kg, cá ngừ Indonesia bình quân 1.350 yên/kg, cá ngừ của Thái Lan có giá thấp hơn, giá rẻ nhất là 450 yên/kg. Trong khi đó, giá cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định được bán tại phiên đấu giá này đạt bình quân 1.380 yên/kg (tương đương khoảng 270.000 đồng/kg), giá cao nhất là 1.600 yên/kg.

Trước đó, tháng 1/2016, lô hàng 8 con cá ngừ đại dương do ngư dân địa phương đánh bắt được đưa sang bán đấu giá ở Nhật Bản được bán đấu giá với mức trung bình là 1.240 yen (khoảng 236.000 đồng/kg).

Cuối năm 2015, từ nguồn hỗ trợ của tổ chức JICA, Bình Định lắp đặt bộ thiết bị câu cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản thí điểm cho 25 tàu cá của ngư dân .Địa phương này cũng đã phối hợp với Tập đoàn Kato (Nhật Bản) tập huấn,chuyển giao công nghệ khai thác cá ngừ cho nhiều cán bộ kỹ thuật và 120 ngư dân tham gia dự án; hỗ trợ ngư dân cải hoán xong hầm bảo quản sản phẩm.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương đạt chuẩn xuất khẩu, Công ty CP thủy sản Bình Định thu mua với giá 170.000 đồng mỗi ký. Các ngư dân tham gia dự án đánh bắt loại cá này theo công nghệ Nhật Bản được tỉnh hỗ trợ giá 50.000 đồng/kg, doanh nghiệp thu mua cao hơn giá thị trường 20%, báo Zing news đưa tin. 

Linh Mỹ (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang