Giá cá tra tăng, có nên đề phòng?

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 01/03/2017

(VietQ.vn) - Những ngày cuối tháng 2/2017, giá cá tra thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng lên, chạm ngưỡng 26.000 đồng/kg.

Theo thông tin đăng tải trên Tin tức/TTX cho biết, đây là mức lãi rất cao sau nhiều năm bị thua lỗ liên tục. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, người nuôi cần tỉnh táo, tránh tình trạng tự phát thả nuôi ồ ạt rồi lại phải ‘bán đổ, bán tháo’.

gia-ca-tra-tang-co-nen-de-phong

Giá cá tra thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long đã chạm ngưỡng 26.000 đồng/kg - Ảnh minh họa

Theo bà Võ Thị Thu Hương, Phó Tổng Thư ký, Hiệp hội Cá tra Việt Nam, các nhà máy chế biến cá tra đều chủ động nguồn nguyên liệu ở mức 70% đến 80%, nhất là các nhà máy lớn, hầu như rất ít thu mua từ bên ngoài. Do đó, những người nuôi tự phát mà không liên kết với doanh nghiệp khi thấy giá cá tăng cao mà thả nuôi rất dễ bị thua lỗ nếu giá cá quay đầu sụt giảm.

Cũng theo bà, trong tháng 2/2017, số lượng doanh nghiệp làm chứng từ xuất nhập khẩu cá tra đã giảm 50%. Bên cạnh đó, giá cá tra thương phẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí ao nuôi với nhà máy, phương thức thanh toán một lần hay trả chậm.

Cũng theo Tin tức/TTX , được biết, đối với những ao nuôi gia công liên kết với doanh nghiệp thì giá cá đã được ký kết ngay từ đầu. Dù cho thị trường có biến động ra sao thì những hộ nuôi này cũng không bị ảnh hưởng.

Với đặc thù là cần vốn đầu tư rất lớn nên những hộ nuôi cá tra nếu không liên kết với doanh nghiệp mà tự ý đầu tư thì việc thua lỗ là điều khó tránh.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Cá tra Việt Nam, người nuôi muốn tránh thiệt hại và thành công với nghề nuôi cá tra thì cần phải tìm hiểu kỹ thị trường, có sự liên kết hoặc ký hợp đồng nuôi gia công với các doanh nghiệp thì giá cả có cao hay thấp cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo đó, CafeF/Trí thức trẻ cho biết thêm, tình hình xuất khẩu cá tra cũng có nhiều điều chỉnh theo hướng chọn lọc khách hàng của từng thị trường. Một số thị trường sẽ được điều chỉnh như Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Âu. Doanh nghiệp phải từng bước chọn lọc người mua hàng vì trước đây, những thị trường này có giá bán rất thấp.

Dự báo, giá cá tra xuất khẩu 2017 tăng trên 30% so với năm 2016.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang