Giá cát xây dựng tăng cao, nhà thầu 'mất ăn mất ngủ'

authorĐỗ Thu Thoan 10:15 29/04/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, kể từ khi Chính phủ kiên quyết chống nạn “cát tặc”, giá cát bị đẩy lên chóng mặt và khiến nhiều nhà thầu "lo sốt vó".

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo thông tin từ Lao động, một số đại lý chuyên buôn bán vật liệu xây dựng cho biết, kể từ đầu tháng 4, giá cát xây dựng tăng mạnh do các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát quyết liệt các hoạt động khai thác cát khiến nguồn cung cho thị trường sụt giảm. Đáng chú ý, kể từ khi Chính phủ kiên quyết chống nạn “cát tặc”, giá cát bị đẩy lên chóng mặt.

Tại một cửa hàng bán vật liệu xây dựng, khi PV Báo Lao động đặt câu hỏi về nguồn gốc chất lượng cát và nghi vấn liệu có phải được khai thác từ những nguồn trái phép, nhân viên cửa hàng cho biết, đây là vấn đề khó nói, đồng thời cho rằng, trước đây lượng cát khai thác theo giấy phép đã không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường, nên việc sử dụng cát khai thác trái phép là để bổ sung nguồn cung.

gia-cat-tang-vot-nguyen-nhan-do-dau

Giá cát đang tăng chóng mặt do nguồn cung eo hẹp. Ảnh minh họa

Báo Vnexpress đã khảo sát tại các cửa hàng vật liệu xây dựng TP.HCM cũng cho thấy, giá cát xây dựng tại địa phương này đang tăng “chóng mặt”.

The đó, cách đây 1 tháng, giá cát san lấp ở mức 150.000 đồng một m3, cát xây tô 160.000 đồng, cát bê tông 220.000 đồng, thì mức giá hiện tại đã tăng lên 40-60%. Mức giá cát san lấp đang có giá 200.000 đồng một m3, cát xây tô lên 250.000 đồng, đặc biệt cát bê tông tăng mạnh nhất lên 450.000 đồng/ 1m3.

Anh Bảy, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh) chia sẻ với Vnexpress, cửa hàng liên tục nhập cát nhưng không có nhiều để bán. Nhiều đơn hàng phải báo giá lại, thậm chí hoãn vì không đủ lượng. Đặc biệt, các loại cát hiện xấu hơn so với trước nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận mua dù giá cao ngất ngưởng.

Anh Bảy cho biết thêm, cát ở TP HCM đa phần lấy từ Đồng Nai, trong khi đó, sau vụ các đơn vị khai thác trái phép cát trên sông Đồng Nai bị bắt khiến nguồn hàng không còn dồi dào. Mặt khác nhiều đơn vị khai thác giảm công suất nên nguồn hàng eo hẹp.

Theo số liệu của liên Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai được biết, hồi tháng 3, giá cát xây dựng bán ra tại các cửa hàng trong khu vực trung tâm một số huyện tại tỉnh này dao động trong khoảng 250.000-305.000 đồng/m3. Cá biệt, tại huyện Trảng Bom, giá cát lên đến 360.000 đồng/m3. 

Đỗ Thu Thoan (T.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang