Giá cát xây dựng tăng cao: Bộ Xây dựng nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 06:57 22/07/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, giá cát xây dựng liên tục tăng, đặc biệt giá cát tăng cao ở một số thành phố lớn không có nguồn cát cung cấp tại chỗ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Tiền phong, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, giá cát tăng cao trước hết là do lệch pha cung cầu.

Vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo về triển khai đợt cao điểm chống khai thác cát trái phép trên phạm vi toàn quốc; đồng thời rà soát tiếp tục cho phép các dự án khai thác cát…

Ông Bắc phân tích, số liệu giá cát trong hai tháng gần đây (nhất là sau khi triển khai đợt cao điểm chống khai thác cát trái phép trên phạm vi toàn quốc) liên tục tăng; đặc biệt tăng cao ở một số thành phố lớn không có nguồn cát cung cấp tại chỗ.

Tại TP. HCM, giá cát các loại tại thời điểm quý II/2017 tăng. Cụ thể, quận 10 giá cát san lấp tăng lên 232.000 đồng/m3 (tăng 78% so với thời điểm quý I/2017), quận Gò Vấp giá cát xây tô: 436.000 đồng/m3 (tăng 92% so với thời điểm quý I/2017), cát cho bê tông: 560.000 đồng/m3 (tăng 155% so với thời điểm quý I/2017), cát san lấp: 200.000 đồng/m3; tại một số quận, huyện khác, giá cát hầu như giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể.

Tại Hà Nội, giá tại khu vực Chèm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gồm: Cát sông Lô: 280.000 - 380.000 đồng/m3; cát đen, cát tô trát và cát san lấp là 100.000 - 140.000 đồng/m3. Trong khi cuối tháng 3, giá bán cát cho bê tông là 200.000 - 300.000 đồng/m3 và cát cát đen, cát tô trát và cát san lấp là 80.000 đồng/m3.

gia-cat-xay-dung-tang-cao-bo-xay-dung-noi-gi

Giá cát xây dựng trong thời gian gần đây tăng chóng mặt. Ảnh minh họa

Theo Vietnammoi, Bộ Xây dựng đã dẫn báo cáo của một số địa phương cho biết giá cát xây dựng trong thời gian qua biến động lớn, có nơi tăng hơn 200% so với giá cát tại thời điểm tháng 3/2017.

Giá cát xây dựng biến động thời gian qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư các công trình xây dựng, việc thực hiện hợp đồng xây dựng, đặc biệt là các hợp đồng xây dựng theo hình thức giá hợp đồng trọn gói và giá hợp đồng theo đơn giá cố định.

Cũng theo Tiền phong, ông Phạm Văn Bắc cho biết, khi các cơ quan tăng cường kiểm soát và tạm dừng khai thác cát tại địa phương, dẫn đến nguồn cung không đáp ứng nhu cầu. Một số doanh nghiệp hoặc đầu mối cung cấp cát lợi dụng thời điểm này đã đầu cơ tích trữ cát. Các chủ dự án công trình và chính quyền địa phương bị động trong việc cân đối nguồn cung cát xây dựng, việc sử dụng nguồn vật liệu thay thế cát tự nhiên, còn hạn chế. Do đó, các công trình hiện nay vẫn tập trung sử dụng cát tự nhiên dẫn đến khi nguồn cung thiếu đẩy giá cát xây dựng tăng.

Để giải quyết bài toán bình ổn thị trường cát, ông Bắc cho rằng, cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc khai thác cát, sỏi xây dựng theo quy định, đặc biệt chú ý tới việc thực hiện không có tác động xấu tới môi trường và không gây sạt lở, sụt lún bờ sông khi khai thác.

Với những nơi có nhu cầu sử dụng cát xây dựng lớn, UBND các TP cần chỉ đạo lập phương án về yêu cầu, tiến độ cung ứng cát xây dựng để chủ động chỉ đạo kế hoạch cung cấp ổn định; đồng thời thực hiện nghiêm các giải pháp chống đầu cơ, tích trữ, ép giá, nâng giá cát trái quy định.

Liên quan vấn đề giá cát xây dựng biến động, theo Vietnammoi, Bộ này đã báo cáo Thủ tướng và đề xuất giải pháp khắc phục vào tháng 6/2017.

Bộ tiếp tục đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tổng hợp tình hình, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc giá cát tăng cũng như kiến nghị giái pháp gửi về Bộ để có cơ sở báo cáo Thủ tướng và đề xuất giải pháp.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang