Giá cước taxi rục rịch tăng theo giá xăng

author 16:35 03/07/2013

(VietQ.vn) - Hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa tăng giá khiến các hãng taxi nhấp nhổm tăng theo.

Anh Đàm Phương ở Quán Thánh - Ba Đình - Hà Nội cho biết, trước ngày 28/6 anh đưa con từ nhà tới công viên Thủ Lệ chơi, taxi lấy giá gần 60 ngàn đồng. Mới đây, anh lại đưa con và cháu tới công viên Thủ Lệ chơi, cùng đoạn đường, cùng hãng xe, cùng loại xe nhưng giá cước taxi đã tăng thêm khoảng 10 ngàn đồng.

"Thắc mắc với lái xe, tại sao cùng tuyến đường, cùng loại xe mà cách đó ít ngày, giá chưa tới 60 ngàn đồng mà nay anh phải trả khoảng 70 ngàn đồng. Lái xe cho biết, giá xăng đã tăng nên cước taxi cũng phải điều chỉnh theo", anh Phương cho biết.

Giá cước taxi rục rịch tăng theo giá xăng: Ảnh minh họa
Giá cước taxi rục rịch tăng theo giá xăng: Ảnh minh họa

Cũng như anh Phương, chị Vân Anh ở Hoàng Văn Thái - Thanh Xuân - Hà Nội phản ánh, dù không thông báo tăng giá cước nhưng hầu như các hãng taxi đã tăng giá. Mức tăng từ 1000 - 3000 đồng/km.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, hơn một năm qua, giá xăng có nhiều biến động nhưng nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội taxi Hà Nội không tăng giá. Lần cuối, các doanh nghiệp tăng giá cước là ngày 7.3.2012 khi giá xăng tăng lên 21.300 đồng/lít.

Tuy nhiên, các hãng taxi trong Hiệp hội đang rục rịch tăng giá dịch vụ. Dự kiến, mức tăng sẽ từ 5 - 6%. Có hãng đã thông báo tăng giá từ 1.000 - 3.000 đồng/km.

“Tăng giá cước là điều không doanh nghiệp nào mong muốn vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác do giá cước hiện nay không đủ để bù lại cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp”, ông Bình nói.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cho hay, việc xăng tăng giá sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt là các hãng taxi. Do giá xăng tăng mạnh cộng với chi phí điều chỉnh đồng hồ tính cước, giá cước taxi theo dự kiến của ông sẽ tăng khoảng từ 5 - 6%. Đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, do phương tiện chủ yếu sử dụng dầu diesel nên giá cước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Cũng theo ông Hùng, sau đợt xăng dầu bất ngờ điều chỉnh tăng giá vào ngày 28/6, nhiều doanh nghiệp vận tải đang phải tính toán lại các chi phí đầu vào để điều chỉnh giá cước cho phù hợp.

Chỉ trong vòng nửa tháng, xăng dầu đã 2 lần tăng giá. Tuy biên độ tăng giá của mỗi lần không cao (ngày 28.6 tăng 360 đồng/lít xăng, tăng 370 đồng/lít dầu diesel; ngày 14.6 tăng 420 đồng/lít xăng, tăng 220 đồng/lít dầu diesel), song nếu tính cả 2 đợt tăng giá này thì tổng mức tăng là 780 đồng/lít xăng, 590 đồng/lít dầu diesel.

Còn theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm Phó TGĐ Vinasun taxi, nếu tính riêng đợt xăng dầu tăng giá vào ngày 28/6 thì rất khó để điều chỉnh giá cước taxi, bởi mức tăng thấp, trong khi mỗi lần điều chỉnh giá cước do phải cài đặt, kiểm định, niêm phong chì lại đồng hồ tính cước khá tốn kém. Tuy nhiên, do đợt tăng giá lần trước, hầu hết các doanh nghiệp taxi không điều chỉnh giá cước, vì vậy có thể lần này họ phải tính gộp lại các chi phí tăng thêm để điều chỉnh giá cước cho phù hợp.

“Không tăng giá cước thì doanh nghiệp phải bù lỗ khoản chi phí xăng dầu tăng thêm, còn tăng giá cước thì lượng khách giảm. Tùy từng doanh nghiệp sẽ cân đối chi phí đầu vào và đầu ra rồi mới đưa ra quyết định tăng hay không, hoặc tăng ở mức nào cho phù hợp. Hiện các doanh nghiệp cũng đang “nhòm ngó” lẫn nhau trước khi đưa ra quyết định” - ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, giá cước vận tải hàng hóa sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới do giá nhiên liệu tăng cao.  Hiện các tuyến xe cố định đi từ Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) về các tỉnh như Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An... giá vé bán tại quầy vẫn giữ ổn định. Còn với khách không mua vé hoặc bắt xe ngang đường, mức vé đi xe đã cao hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/người.

Các tuyến đi từ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hải Phòng, Quảng Ninh... các nhà xe cũng đã và đang rục rịch tăng cước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang