Giá cước taxi, vận tải đường dài rục rịch giảm nhẹ

author 17:57 11/11/2014

Trước giá xăng dầu liên tục giảm giá trong thời gian vừa qua, các đơn vị vận tải đang tính toán lại các chi phí để giảm giá cước, dự kiến trong tuần này. Hiện hãng taxi Vinasun thông báo giảm 500 đồng/km.

Taxi Vinasun thông báo giảm giá 500 đồng/km

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, kiêm Phó TGĐ Hãng taxi VinaSun – cho biết, mỗi lần điều chỉnh giá cước taxi không đơn giản, vừa tốn thời gian lại vừa tăng chi phí do phải mất khá nhiều chi phí cho việc cài đặt, kiểm định, niêm chì lại đồng hồ tính cước cũng như thay đổi lại decal dán tren mỗi taxi về niêm yết giá cước. Do vậy, các doanh nghiệp cũng đang tính toán lại các lần giảm giá nhiên liệu vừa qua và chi phí đầu vào.  Riêng hãng taxi VinaSun hiện có khoảng 4.500 xe tại TPHCM, những lần tăng giá nhiên liệu vừa qua, hãng vẫn không tăng giá cước. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên tiếp giảm giá xăng gần đây, nhất là sau đợt giảm giá gần 1.000 đồng/lít xăng vào ngày 7.11, hãng VinaSun quyết định điều chỉnh giá cước taxi giảm 500 đồng/km. Hiện Hãng cũng đang làm các thủ tục đăng ký kê khai với các cơ quan chức năng và cài đặt, kiểm định lại đồng hồ tính cước nên dự kiến mức giảm 500 đồng/km sẽ được áp dụng trong tuần này.

Lãnh đạo các bến xe khách Miền Đông, Miền Tây, hiện đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đang hoạt động tại bến tính toán các chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí nhiên liệu (chiếm khoảng 40% chi phí giá thành) liên tiếp giảm vừa qua, để điều chỉnh giảm giá cước cho phù hợp như yêu cầu của Bộ Tài Chính mới đây. 
Ông Thượng Thanh Hải – Phó GĐ Bến xe Miền Đông – cho biết, từ đầu năm đến nay, tại bến có 28 đơn vị điều chỉnh tăng giá cước và lý do tăng giá cước chủ yếu do tăng chi phí tiền lương, phí cầu đường, nguyên vật liệu, chứ không phải do yếu tố xăng dầu. Tuy vậy, trong các đợt giảm giá xăng dầu trước ngày 7.11 tại bến cũng có 8 doanh nghiệp giảm giá cước 5-10%. “Sau đợt giảm giá nhiên liệu ngày 7.11, hiện các đơn vị vận trong bến cũng đang tính toán, làm thủ tục giảm giá cước. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, giá cước điều chỉnh mới áp dụng” – ông Thượng Thanh Hải cho biết thêm.

Theo ông Thái Văn Chung – Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM – phần lớn các doanh nghiệp vận tải khi ký hợp đồng với các đối tác thống nhất nguyên tắc, khi giá nhiên liệu tăng hoặc giảm 5% trở lên mới điều chỉnh giá cước. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải đang tính toán lại các chi phí cũng như xem xét cả những lần điều chỉnh giá nhiên liệu trước đó, nếu cộng dồn các lần điều chỉnh trước đó mà giá nhiên liệu giảm từ 5% trở lên thì các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giảm giá cước.

Khi khách hàng thấy giá nhiên liệu giảm, lập tức sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải xem lại giá cước, nếu không sẽ lựa chọn doanh nghiệp vận tải khác có mức giá mềm hơn. Điều này cũng tạo áp lực cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong thị trường cạnh tranh hiện nay phải xem xét điều chỉnh giảm giá cước. Vừa qua, doanh nghiệp vận tải hàng hóa container Lâm Vinh cũng áp dụng giảm 5% giá cước đối với khách hàng khi giá xăng dầu giảm.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang