Giá đắt ‘cắt cổ’, gà Việt Nam thua đứt gà Anh, Mỹ

author 18:10 17/09/2015

(VietQ.vn) - Trong khi giá gà Mỹ, gà Anh chỉ 20.000 đồng/kg – 30.000 đồng/kg thì gà Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thua trên sân nhà khi giá đắt gấp vài lần.

Gà Việt Nam đắt hơn từ 1,5 – 4 lần

Gà Mỹ siêu rẻ 20.000 đồng/kg tiếp tục rấy lên “nghi án” có gian lận thương mại khi Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa tố các doanh nghiệp có thể đã nhập gà Mỹ từ đợt dịch cúm mới có mức giá “rẻ như bèo”.

Theo ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, thông tin từ phía Mỹ cung cấp, giá cánh gà ở Mỹ thấp nhất là 0,9 USD/kg, tương đương 20.160 đồng/kg. Như vậy, không thể có thịt đùi gà Mỹ bán với giá 20.000 đồng/kg ở Việt Nam bởi riêng thuế nhập khẩu của nước ta áp đối với mặt hàng này đã là 20%, chưa kể các loại phí vận chuyển, bảo quản, chi phí phân phối. Trong khi đó, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối 2014 đến đầu 2015, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đặt nghi vấn có sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà này về tiêu thụ.

Gà Mỹ siêu rẻ

Gà Việt Nam đang bị cạnh tranh ngay trên sân nhà bởi gà Mỹ siêu rẻ 20.000 đồng/kg 

Trong khi chờ đợi Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cùng các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc thì thông tin gà Mỹ giá rẻ lại một lần nữa làm các chuyên gia và ngành chăn nuôi trong nước lo ngại bởi hiện giá gà Việt Nam trong nước đang cao hơn nhiều so với gà Mỹ, gà Anh nhập khẩu.

Cụ thể, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) cho hay, giá thịt gà Mỹ được nhập khẩu vào Việt Nam với giá 1,9 USD/kg; thịt gà  Anh còn rẻ hơn khi theo tờ khai hải quan chỉ có giá 1,2 USD/kg.

Về chất lượng gà Mỹ giá rẻ, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) khẳng định, tất cả các lô hàng thịt gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam đến nay, qua kiểm tra đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên (tính thời điểm lô hàng về đến cảng Sài Gòn và Hải Phòng). Hơn nữa, tất cả các lô hàng đều không phát hiện dấu hiệu vi phạm an toàn thực phẩm, chỉ có 17 mẫu phát hiện dư lượng kháng sinh nhưng nằm trong ngưỡng cho phép.

Trong khi đùi gà Mỹ chỉ 20.000 đồng/kg mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã đặt ra vấn đề gà Việt Nam làm thế nào để cạnh tranh nổi khi hiện giá bán gà ta tại thị trường trong nước là 100.000 đồng/kg – 120.000 đồng/kg, gà công nghiệp các loại từ 60.000 đồng/kg – 80.000 đồng/kg, đắt hơn tới vài lần.

Tại sao gà Việt Nam đắt hơn gà Mỹ?

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi cho rằng, giá thành chăn nuôi gà ở Việt Nam hiện đang quá cao so với các nước bởi năng suất chăn nuôi gà ở Việt Nam tuy có cải thiện nhưng vẫn thấp hơn so với bình quân của thế giới.

Ông Sơn đưa ra dẫn chứng, Việt Nam phải mất từ 49 ngày - 51 ngày mới nuôi được con gà đạt 2,2 kg, trong khi đó, bình quân của thế giới chỉ là 31 ngày. Điều đặc biệt, con số 49 – 51 ngày là theo quy trình nuôi công nghiệp ở các trang trại lớn, còn chăn nuôi trong dân thì kéo dài hơn nhiều, đây là lý do dẫn đến giá gà Việt Nam cao gấp gà nhập khẩu đến vài lần như vậy.

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 7 tháng đầu năm, tổng số thịt và sản phẩm từ gia cầm làm thực phẩm nhập khẩu là 64.558 tấn trong tổng số 93.404 tấn thịt các loại, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014. Phần lớn thịt gà nhập khẩu là đùi gà đông lạnh, khoảng 44.256 tấn. Điều này cho thấy, sự đổ bộ của gà giá rẻ nhập khẩu vào thị trường trong nước ngày càng tăng lên, là sức ép không nhỏ đối với ngành chăn nuôi trong nước mà thế mạnh chủ yếu của gà nhập khẩu lại là giá thành chứ không phải vấn đề chất lượng thịt.

Theo các chuyên gia, giá thành chăn nuôi gà ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Một trong những nguyên nhân khiến giá thành cao là phần lớn thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y đều phải nhập khẩu. Trong khi đó, phân bố trong chuỗi lợi nhuận từ gà công nghiệp lại chưa hợp lý. Người chăn nuôi gà chỉ hưởng lợi 5%, còn lại 20% là thương lái, 33% thuộc về người bán lẻ. “Nhìn lại những đợt giá trứng gia cầm, giá thịt gà bỗng nhiên “sốt” trên thị trường hay tụt giảm mạnh thời gian qua, có thể thấy, người chăn nuôi không có tiếng nói trong việc quyết định sản phẩm của mình làm ra phải bán với giá bao nhiêu, tất cả do thương lái”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, chất lượng giống đã được cải thiện nhưng hiện năng suất vẫn thấp hơn chất lượng bình quân thế giới. "Năng suất gà nuôi trong dân thì thấp kinh khủng, đẩy giá lên cao, gấp rưỡi, thậm chí cao hơn là điều tất yếu", ông Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, nếu ngành chăn nuôi Việt Nam không nhìn nhận lại mình đứng ở đâu và yếu tố nào là khâu then chốt để hạ giá thành chăn nuôi, đủ sức cạnh tranh với thịt gà “ngoại” thì nguy cơ “vỡ” ngành chăn nuôi gà trong nước là hiện hữu.

Cung chung quan điểm, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định, tình trạng gà nhập khẩu gia tăng mạnh, đặc biệt là gà Mỹ giá “bèo” 20.000 đồng/kg đã đẩy nhiều doanh nghiệp và người chăn nuôi vào cảnh lao đao.

Gà Mỹ siêu rẻ 20.000 đồng/kg một lần nữa đặt ra vấn đề sống còn với cả ngành chăn nuôi. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát trăn trở: "Cần nhanh chóng cho ra danh sách 10 việc phải làm ngay để nâng cao sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi gà với rất nhiều câu hỏi về cơ cấu giống, thức ăn, thú y, tổ chức sản xuất, tổ chức kinh doanh…".

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang