Tại sao giá dầu giảm còn giá vé máy bay vẫn tăng?

author 06:48 08/12/2014

(VietQ.vn) – Giá dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhưng giá vé máy bay vẫn chưa có bất kì dấu hiệu nào giảm xuống nhưng khả năng sẽ có nhiều biến động trong thị trường hàng không.

Trong tháng 10/2014 vừa qua, Hãng hàng không Mỹ đã có nhiều nỗ lực và tăng giá vé máy bay thành công, trong khi giá dầu liên tục giảm. Cụ thể là Hãng hàng không United, Delta, và Tây Nam Mỹ đã tăng 2 USD với vé một chiều, còn vé khứ hồi tăng 4 USD.

Trong thị trường hàng không thế giới siêu cạnh tranh như hiện nay, giá vé thường tăng khi một Hãng hàng không tăng giá và những hãng khác áp dụng theo, nhưng giá vé cũng có thể giảm, nếu các hãng khác không làm theo hoặc nếu một hoặc nhiều hãng hàng quyết định giảm giá.

Giá dầu liên tục giảm trong thời gian qua

Giá dầu liên tục giảm trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Một tuần sau đó, Mỹ đã giảm giá vé máy bay nhưng khả năng sẽ có những biến động thị trường khác. Điều này diễn ra trong khi giá dầu đang giảm, do vậy các khoản chi phí nhiên liệu cho máy bay chiếm khoảng 1/3 chi phí điều hành bay đã hạ xuống. Như vậy các Hãng hàng không Mỹ tiết kiệm được hàng tỉ đola, nhưng không đồng nghĩa với việc các hãng này giảm giá vé máy bay.

Thông thường khi giá dầu giảm thì nền kinh tế sẽ kém phát triển và nhu cầu bay của người dân cũng giảm xuống. Nhưng điều này trái ngược với nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh đồng thời nhu cầu đi lại của người dân cũng cao. Giá dầu liên tục giảm, từ tháng 10 giảm xuống dưới 80 USD/ thùng. Tại thời điểm này, dầu đang được bán hạ giá ở mức 60 USD/ thùng. Điều này được coi là một ‘món hời’ cho các Hãng hàng không khi họ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu nhưng không có dấu hiệu giảm giá vé.

Khách hàng vẫn tăng thì giá vé sẽ không giảm

Các Hãng hàng không vẫn luôn khẳng định giá vé của họ là hợp lý vì họ vẫn cũng cấp dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất và số lượng hành khách cũng không ngừng tăng. Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ mới công bố gần đây, chỉ trong tháng 8 vừa qua, Hãng hàng không Mỹ đã chuyên chở trên 70 triệu lượt khách, chiếm 86,8% lượng hành khành trong nước và đạt con số kỉ lục từ trước đến nay. Tóm lại, nếu hành khách vẫn sẵn sàng trả chi phí cho các Hãng hàng không thì họ có cần phải giảm giá vé

Cạnh tranh thị trường hàng không giảm

Việc các Hãng hàng không cạnh tranh nhau cũng không làm giá vé máy bay giảm xuống. Ngày 3/12 vừa qua, 4 Hãng hàng không là Hàng không Mỹ, AirTran, Delta, và Tây Nam đã kiểm soát khoảng 75% tất cả các chuyến bay, và cạnh tranh có dấu hiệu giảm đặc biệt là trên các đường bay quốc tế.

Giá dầu giảm mạnh nhưng các hãng hàng không chưa có dấu hiệu hạ giá vé

Giá dầu giảm mạnh nhưng các hãng hàng không chưa có dấu hiệu hạ giá vé. Ảnh minh họa

Mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu các Hãng hàng không giảm giá vé ở thời điểm này nhưng có nhiều khả năng thị trường sẽ biến đổi nhanh chóng. Thêm nữa, giá dầu vẫn liên tục giảm và giữ ở mức thấp, các hãng hàng không vẫn cạnh tranh để thu hút hành khách nên cũng có khả năng giá vé sẽ được cải thiện vào thời gian tới.

Theo ông Rick Seaney, một chuyên gia du lịch hàng không và là người đồng sáng lập trang web FareCompare.com , một trang web mua vé máy bay của Mỹ cho biết: “Chỉ có một cách là hành khách ngừng mua vé máy bay một thời gian thì giá vé sẽ giảm”.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang