Giá dầu giảm khiến ngân sách hụt tới 11.500 tỷ

author 10:38 23/01/2015

(VietQ.vn) - Theo tính toán của Trung tâm dự báo kinh tế vĩ mô, trước tình hình giá dầu giảm, Việt Nam chịu tác động hai chiều và có thể bị hụt ngân sách tới 11.500 tỉ đồng

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, chiều tối ngày 22/1, bốn bộ thuộc tổ công tác điều hành kinh tế vĩ mô gồm Bộ Tài chính, Công Thương, Kế hoạch đầu tư (KHĐT), Ngân hàng Nhà nước đã họp về tác động của giá dầu với tình hình kinh tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Việt Nam không chỉ xuất khẩu dầu mỏ mà còn nhập khẩu xăng dầu thành phẩm với số lượng lớn hơn so với xuất khẩu. Chính vì vậy, tác động của giá dầu sẽ diễn ra ở hai chiều, gồm cả thuận lợi và khó khăn.

Giá dầu thế giới giảm sâu sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam ở cả hai chiều

Giá dầu thế giới giảm sâu sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam ở cả hai chiều. Ảnh minh họa

Khi Chính phủ xây dựng kế hoạch thu chi ngân sách năm 2015, dự kiến xuất khẩu dầu thô của Việt Nam ở mức giá bình quân 100 USD/thùng. Nhưng đến nay, giá dầu thô đã xuống dưới 60 USD/thùng, thậm chí có thời điểm 50 USD/thùng. Giá dầu đã giảm mạnh rất khó lường bởi nhiều yếu tố gây tác động trực tiếp đên lĩnh vực khai thác, sản xuất, xuất khẩu dầu mỏ. Bộ Công Thương  đang phải xem xét lại kế hoạch 14,74 tiệu tấn khai thác trong bà ngoài nước trong năm nay.

Tổ công tác đã đưa ra 3 kịch bản kinh tế năm nay theo các mốc giá dầu thô 60 USD/thùng, 50 USD/thùng và 40 USD/thùng. Nếu giá dầu là 60 USD/thùng, sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ trong nước giảm nhưng giảm không đáng kể. Nếu giá xuống 50 USD/thùng, sản lượng bị giảm nhiều hơn. Còn nếu giá dầu chỉ ở mức 40 USD/thùng, Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, thậm chí phải giảm sản lượng khai thác và xuất khẩu từ 1,8-2 triệu tấn.

Theo tính toán mô hình kinh tế lượng toàn cầu Trung tâm dự báo kinh tế vĩ mô, thuộc Bộ KHĐT, cân bằng tác động hai chiều về xuất nhập khẩu nếu giá dầu 60 USD/thùng, hụt thu 7.500 tỷ đồng. Trong phương án 50USD/thùng, giảm 9.500 tỷ đồng, còn với mức 40USD/thùng thì ngân sách giảm thu  11.500 tỷ.

Tổ công tác đánh giá, ở phương án đầu tiên sẽ không có nhiều xáo trộn, nhưng nếu ở phương án thứ ba, sẽ có nhiều xáo trộn trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu dầu thô, ngoài ra là ảnh hưởng cả những dự án dầu lớn mà các nhà đầu tư đang triển khai.

Giá xăng Việt Nam đã giảm thấp hơn nhiều nước trong khu vực dẫn đến lo lắng gia tăng buôn lậu xăng dầu

Giá xăng giảm thấp hơn nhiều nước trong khu vực dẫn đến lo lắng gia tăng buôn lậu xăng dầu. Ảnh minh họa

Dựa theo tình hình giá dầu trên thế giới giảm mạnh, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải rà soát, điều chỉnh giảm giá cước vận tải tương ứng và phải giảm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan và chỉ cao hơn Singapore và Malaysia, là hai nước có trợ giá về xăng dầu.

Nếu giá xăng dầu giảm tiếp, có thể lợi cho sản xuất tiêu dùng nhưng lại làm gia tăng buôn lậu xăng dầu. Chính vì vậy, Tổ công tác kiến nghị cần phải cân nhắc, so sánh giá bán lẻ trong nước với các nước trong khu vực để quản lý tốt, không để xảy ra tình trạng tuồn xăng dầu lậu sang các nước láng giềng, theo VOV.

 Phương Khanh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang