Giá dầu sẽ hồi phục trong nửa cuối 2015

author 22:24 14/01/2015

Dư cung toàn cầu, vốn đẩy giá dầu xuống thấp nhất 5 năm, có thể chỉ kéo dài đến nửa sau năm nay khi nhu cầu thế giới hồi phục.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair và Thống đốc OPEC UAE Ali Al Yabhouni tại Abu Dhabi.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair, kinh tế toàn cầu cần phải tăng trưởng nhanh hơn để hấp thụ lượng dầu dư thừa, khoảng 1,8 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, ông Ali Al Yabhouni cho rằng giá dầu sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2015 khi nhu cầu tăng lên.

Giá dầu giảm 40% từ khi OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong phiên họp hôm 27/11/2014 nhằm giữ thị phần. Ông Al-Omair cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại cũng là nguyên nhân khiến giá dầu giảm.  

Sản lượng dầu OPEC tháng 12/2014 đạt 30,2 triệu thùng/ngày, giảm so với 30,36 triệu thùng/ngày trong tháng 11, theo số liệu của Bloomberg.

GDP Trung Quốc năm 2014 tăng trưởng 7,4%, chậm nhất kể từ 1990, theo ước tính của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Bloomberg.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Kuwait Suhail Al Mazrouei, nhu cầu dầu thô tại Trung Quốc và châu Á đang tăng. Bên cạnh đó, việc cần làm hiện nay là điều chỉnh sản lượng dầu đá phiến và OPEC sẽ không giảm sản lượng.

Giá dầu rơi vào thị trường giá xuống trong năm 2014 khi sản lượng dầu đá phiến tại Texas và North Dakota tăng mạnh, theo Norbert Ruecker, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Julius Baer Group Ltd.

Ông Al-Omair cho biết, OPEC hiện vẫn đang theo dõi sát sao diến biến của giá dầu và giá dầu hiện đã xuống thấp đến mức bản thân các chuyên gia cũng ngạc nhiên, và việc triệu tập phiên họp khẩn cấp OPEC hoàn toàn không cần thiết vì nếu OPEC có giảm sản lượng, dư cung dầu toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục.

Theo Bloomberg
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang