Giá dầu sẽ lội ngược dòng ngoạn mục lên 200 USD/thùng?

author 13:06 27/01/2015

(VietQ.vn) - Tổng Thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Abdullah el-Badri cho biết: “Hiện giá dầu vào khoảng 45 đến 50 USD/thùng. Tôi cho rằng có lẽ nó đã chạm đáy và sẽ tăng trở lại sớm”.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, giá dầu thế giới đã chạm đáy và sẽ sớm tăng trở lại, Tổng Thư ký OPEC Abdullah el-Badri khẳng định hôm 26/1, đồng thời nói thêm rằng giá dầu có thể tăng lại đến mức 200 USD/thùng nếu lượng tiền đầu tư vào nguồn cung dầu xuống thấp quá mức.

Giá dầu thế giới đã rớt gần 60% tính từ tháng 6/2014, rơi xuống mức dưới 49 USD/thùng, theo số liệu của Reuters. Giá vẫn tiếp tục rớt sau khi OPEC hồi tháng 11 bất ngờ từ chối cắt giảm sản lượng nhằm bảo vệ thị phần trước các đối thủ. “Có thể chúng ta sẽ thấy giá tăng đến mức 200 USD/thùng nếu thật sự phát sinh tình trạng thiếu hụt nguồn cung vì thiếu vốn đầu tư”, tổng thư ký OPEC dự đoán.

Giá dầu có thể tăng lại đến mức 200 USD/thùng nếu lượng tiền đầu tư vào nguồn cung dầu xuống thấp quá mức

Giá dầu có thể tăng lại đến mức 200 USD/thùng nếu lượng tiền đầu tư vào nguồn cung dầu xuống thấp quá mức

"Giá dầu sẽ rất khó để có thể rơi xuống mức thấp hơn nữa", đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul Mahdi tại cuộc họp báo tại Kuwait trước tình hình giá dầu đã giảm gần 60% kể từ hồi giữa năm ngoái, theo thông tin cập nhật trên VTC NewsÔng Mahdi cho biết: “Chúng tôi hiện không thấy có bất kỳ dấu hiệu thực sự nào cho thấy giá dầu sẽ tiếp tục giảm sâu thêm nữa. Một số nhân tố sẽ phát huy sức ảnh hưởng của mình để vực dậy giá dầu”.

Một trong những nhân tố lớn nhất đó là việc giảm bớt hoạt động sản xuất dầu với chi phí cao trong thời gian tới, đặc biệt là dầu đá phiến của Mỹ. Từ đó lượng dầu cung sẽ giảm bớt đồng thời đẩy giá tăng lên. Giám đốc điều hành hãng dầu lửa ENI của Italy, ông Claudio Descalzi nói rằng công nghiệp dầu khí sẽ cắt giảm nguồn vốn đầu tư khảng 10-13% trong năm 2015 vì giá dầu giảm. Chính vì vậy mà dầu mỏ sẽ trở nên khan hiếm trong một thời gian dài và giá sẽ tăng mạnh trong khoảng 4-5 năm tới, thậm chí sẽ đạt tới 200 USD/thùng.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang