Giá dầu thế giới đối mặt khủng hoảng tệ nhất trong 2 thập kỷ qua

author 13:44 20/04/2020

(VietQ.vn) - Giá dầu châu Á đang phải đối mặt với cuộc giao dịch ở mức thấp nhất trong 2 thập kỷ bất chấp việc các nhà sản xuất lớn nhất đồng ý cắt giảm nguồn cung và dự trữ.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, bao gồm cả Mỹ không giúp cải thiện giá dầu. Đại dịch Covid-19 vốn khiến hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh lâm vào đình trệ, khiến nhu cầu với loại nhiên liệu này giảm xuống trầm trọng. 

Ngành dầu mỏ trên thế giới đang phải đối mặt khủng hoảng nghiêm trọng do dịch Covid-19 

Trong ngày đầu tuần mới, hợp đồng dầu tương lai tại New York đã giảm 15% xuống mức thấp nhất kể từng tháng 3/1999. Tuần trước, nó sụt tới 20%. Hiện tại, giá dầu tụt xuống còn chưa tới 16 USD/thùng. Hôm 17/4, lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc thông báo kinh tế giảm, dấu hiệu báo trước những điều tương tự có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu, những nơi vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp vì Covid-19.

Một diễn biến tồi tệ khác với giá dầu là việc các cơ sở lưu trữ ở Mỹ gần như đã hết chỗ chứa. Chính những kho chứa này từng được coi là cơ sở để định giá cho dầu WTI. Tuy nhiên, chúng đã tăng 50% kể từ đầu tháng 3.

Dù vậy, vẫn có một số điểm lạc quan cho khả năng phục hồi của giá dầu. Cuối tuần, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết số ca tử vong ở bang này có thể đã vượt qua đỉnh. Các trường hợp tử vong ở Italy, Tây Ban Nha và Anh cũng đang giảm, dấu hiệu cho thấy dịch bệnh có thể đã đạt đỉnh.

Giá dầu giảm đánh một đòn mạnh vào ngành công nghiệp này. Hiện tại, các nhà khai thác đã đóng 13% số giàn khoan ở Mỹ nhằm cắt giảm chi phí cũng như hủy bỏ các dự án mới. Cùng với đó, tại trung tâm dầu mỏ châu Á ở Singapore đã phải nộp đơn lên tòa án bảo vệ các chủ đầu tư dầu mỏ trong bối cảnh dự báo ngành dầu mỏ tại đây sẽ lỗ khoảng 800 triệu đo la Mỹ trong các khoản giao dịch trong tương lai. 

David Lennox, nhà phân tích tài nguyên tại Fat Prophets cho biết, việc cắt giảm sản lượng mà chúng ta đang thấy, hoặc dự kiến sẽ thấy sắp tới, không đủ để đáp ứng 25 triệu đến 30 triệu thùng bị thiệt hại hàng ngày do ảnh hưởng từ Covid-19. Cả thế giới đang phải chứng kiến cảnh tưởng khủng hoảng toàn cầu tệ nhất trong lịch sử từ trước tới giờ. 

Bảo Linh

24 doanh nghiệp ‘bùng’ bán gạo cho cơ quan dự trữ quốc gia(VietQ.vn) - Đợt thầu thu mua 190.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2020 có nhiều doanh nghiệp trúng thầu nhưng đã không đến ký hợp đồng, khiến số lượng thu mua mới chỉ đạt 7.700 tấn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang