Giá dầu tiếp tục giảm mạnh xuống 60 USD/thùng

author 12:37 06/12/2014

(VietQ.vn) – Giá dầu giảm liên tục nhiều tháng qua khi tăng trưởng nguồn cung toàn cầu luôn vượt mức. Hôm qua, giá dầu Brent tiếp tục giảm xuống dưới 70 USD/thùng, lần giảm thứ hai trong tuần sau khi Ả rập Xê út hạ giá bán dầu hàng tháng cho Mỹ và châu Á.

Ông Tony Nunan, người quản lý thị trường của tập đoàn Mitsubishi, Nhật Bản cho biết: “Hiện chúng tôi đang có ý định giảm giá dầu Brent xuống còn 60 USD/thùng.” Giá dầu thô Brent đã giảm 43 cent xuống 69,21 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2010. Trong khi đó, giá dầu thô tại Mỹ giảm 35 cent (1%) xuống 66,46 USD/thùng, trong tuần này.

Chỉ một tuần sau khi Ả rập Xê út từ chối ủng hộ OPEC cắt giảm mục tiêu sản lượng, vương quốc xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đã hạ 10 – 90 cent/thùng giá bán dầu giao tháng 1/2015 cho khách hàng Mỹ, đồng thời giảm giá bán cho khách hàng châu Á, nhưng nâng giá bán cho khách hàng châu Âu và Địa Trung Hải. Điều này làm tăng mối lo ngại rằng Vương quốc này đang quan tâm đến việc giữ thị phần hơn là nâng giá dầu.  

Trong khi đó, Iraq lại có dự định sẽ tăng cường xuất khẩu dầu sang các nước khác sau khi Baghdad đạt được thỏa thuận tạm thời với các chính phủ trong khu vực người Kurd để ngăn chặn việc giá dầu Brent sẽ tăng trở lại sau đợt sụt giảm gần 13% trong tuần trước.

 

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh xuống 60 USD/thùng có những tác động tích cực và tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh xuống 60 USD/thùng có những tác động tích cực và tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, giá dầu giảm liên tục trong những tháng gần đây một mặt giúp các dự án thăm dò dầu khí toàn cầu trị giá hơn 150.000.000.000 USD sẽ được tiến hành vào năm sau và có khả năng duy trì ổn định nguồn cung vào cuối thập kỷ này. Ông Jade Fu, nhà quản lý đầu tư tại tập đoàn Heartwood Investment Management, London cũng cho biết, giá dầu giảm có thể hỗ trợ kinh tế toàn cầu tăng trưởng bằng cách tăng sức mua của người tiêu dùng Mỹ hơn so với những rủi ro của những ngành năng lượng khác.

Mặt khác, điều này lại tác động xấu đến hoạt động sản xuất dầu đá phiến và khiến cho các cuộc chiến giành thị phần có thể sẽ nóng lên trong năm tới. Vì vậy, việc Libya có dự định sẽ khởi động lại mỏ dầu El Sharara lớn nhất nước này, thì việc cung ứng cầu sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trả lời Reuters, các nhà phân tích tin rằng một khi thị trường đi vào ổn định thì giá dầu trong hai năm tới có thể sẽ tăng từ mức thấp nhất trong 5 năm qua. Theo đó, giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 82,50 USD/thùng trong năm sau và giá dầu thô của Mỹ sẽ giảm 4,5 USD/thùng.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang