Giá dầu xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 6 năm

author 15:32 17/03/2015

(VietQ.vn) - Giá dầu thô thế giới hôm qua đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm kể từ tháng 3/ 2009 do tình trạng dư thừa nguồn cung dầu và đồng đô la lên giá.

Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho biết giá dầu thô WTI đã giảm 4% xuống mức 42,85 USD/thùng hôm qua 16.3, mức thấp nhất kể từ tháng 3.2009. Hôm nay 17.3, số liệu từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho thấy dù giá dầu vẫn duy trì mức thấp, sản lượng dầu khai thác dầu ở Mỹ trong tháng 2 tiếp tục tăng 0,4% so với tháng 1 và tăng 14,4% so với cách đây 1 năm.

Trong khi đó, tại Libya, sản lượng khai thác dầu đã tăng lên mức khoảng 490.000 thùng/ngày, cao gấp đôi so với mấy tuần gần đây. Ngoài ra, Mỹ và Iran đang nhích gần tới một thỏa thuận hạt nhân. Một khi thỏa thuận này được ký kết, các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran sẽ được dỡ bỏ, cho phép Iran tăng mạnh xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới.

Giá dầu thô đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua

Giá dầu thô đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua 

Theo tin tức từ Dân Trí, một công ty cung cấp dữ liệu thị trường đã tiết lộ với hãng tin Reuters việc kho dầu ở Cushing, Oklahoma đã tăng thêm 3 triệu thùng dầu vào hồi tuần trước. Kho dầu này là điểm giao hàng dành cho các hợp đồng dầu thô giao sau tại Mỹ. Dữ liệu về sự gia tăng của kho dầu Cushing đẩy cao những lo ngại về dự trữ dầu thô của Mỹ có thể đạt mức cao kỷ lục tuần thứ 10 liên tiếp.

Hơn nữa, đồng đô la mạnh lên chỉ trong một thời gian ngắn cũng có tác động điều chỉnh giá dầu xuống thấp vì “vàng đen” được giao dịch bằng USD. Thực tế này khiến các nước có đồng tiền yếu hơn phải mua dầu thô với giá đắt hơn.

Chốt phiên giao dịch hôm qua tại thị trường London, giá dầu thô Brent biển Bắc giảm 1,23 USD/thùng, còn 53,44 USSD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent chạm đáy của 6 tuần ở mức 52,5 USD/thùng.

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau giảm 0,96 USD/thùng, đóng cửa ở 43,88 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu loại này sụt gần 2 USD/thùng, xuống mức 42,85 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Một trong những nguyên nhân khiến giá dầu lao dốc là do nguồn cung dư thừa

Một trong những nguyên nhân khiến giá dầu lao dốc là do nguồn cung dư thừa

1 tháng trước, nhiều người nhận định giá dầu sẽ quay đầu trở lại. Nhưng thực tế lại cho thấy, việc giá dầu phục hồi sẽ chỉ là chuyện viển vông và nhiều nhà phân tích nhận định thời gian tới, giá dầu sẽ đứng ở mốc 40 USD/thùng hoặc thấp hơn, theo CNN. Giá dầu thế giới đã giảm trở lại trong vòng 2 tuần trở lại đây do những lo ngại mới về tình trạng thừa mứa dầu. 4 phiên giảm liên tiếp vừa qua đã đảo lộn sự ổn định tương đối đã được thiết lập trước đó của giá dầu.

Ngân hàng Societe Generale ước tính, lượng dự trữ dầu của thế giới hiện đang tăng với tốc độ 1,6 triệu thùng/ngày và sẽ tăng ở mức 1,7 triệu thùng/ngày trong quý 2 năm nay. “Điều này gây sức ép giảm giá cho dầu”, nhà phân tích Michael Witter của Societe Generale đánh giá.

Cổ phiếu các công ty liên quan đến ngành năng lượng vì thế cũng giảm trong phiên giao dịch 16.3, theo Bloomberg. 8 trong 9 công ty giảm điểm trong chỉ số S&P 1500 hôm 16.3 là các hãng thuộc ngành dầu mỏ và khí đốt. Ngược lại, mặt tích cực của việc giá dầu thấp là đẩy giá xăng ở Mỹ về quanh mức 2 USD mỗi gallon.

Nhiều nhà phân tích tiếp tục đưa ra nhận định về việc giá dầu sẽ tiếp tục giảm sâu. Tom Kloza - giám đốc phân tích dầu thô tại Dịch vụ Thông tin giá dầu Mỹ nói: “Thị trường có thể ghi nhận giá dầu xuống mức 30 USD/thùng trước khi tăng trở lại. Nhiều người nghĩ dầu sẽ chạm đáy với giá 32,4 USD/thùng như thời điểm tháng 12.2008 trong thời gian tới”.

“Thị trường Mỹ đang tràn ngập dầu và các mỏ dầu khác trên thế giới cũng không chịu cắt giảm sản lượng. Vấn đề lúc này là nước Mỹ có thể tích trữ thêm bao nhiêu dầu nữa trước khi các bể chứa đầy tràn”, nhà phân tích cấp cao Gene McGillian thuộc công ty Tradition Energy ở Stamford nhận định.

Tuần trước, Bluenight Energy Partners, một công ty cung cấp bể chứa dầu ở Cushing, cho biết các bể chứa của công ty này tại đây có thể sẽ gần đầy dầu trong thời gian từ tháng 4 đến giữa tháng 5.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang