Giá điện chưa tăng, giá xăng chưa giảm

author 07:32 05/08/2014

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo thường kỳ, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết vẫn chưa có cơ sở tăng giá điện, giảm giá xăng.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Thời gian tới, giá điện chưa tăng còn giá xăng dầu cũng chưa giảm

Trước tình trạng nhiều hộ dân Hà Nội cho biết hóa đơn tiền điện trong tháng 7 đã giảm đáng kể so với tháng 6, lãnh đạo Bộ Công Thương lý giải: Việc giảm hóa đơn tiền điện không có gì bất thường khi việc sử dụng điện của người dân nhiều hay ít phụ thuộc vào thời tiết.

Cụ thể, hóa đơn tiền điện của các hộ dân nội thành Hà Nội tăng đột biến trong tháng 6.2014 thì sang tháng 7, có đến 183.000 khách hàng giảm 1,5 lần tiền điện trở lên so với tháng trước, 75.000 người giảm 2 lần và có 110.000 khách tăng 1,5 lần.

Theo ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng cục điều tiết Điện lực, do những ngày nắng nóng người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều nên dẫn đến việc tiêu thụ nhiều điện hơn và tiền điện có thể tăng cao hơn so với trước. Sang tháng 7, thời tiết dịu mát hơn nên việc sử dụng các thiết bị điện cũng giảm, tiêu tốn điện ít.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) nói chung và EVN  Hà Nội nói riêng phải kiểm tra rà soát tất cả chu trình ghi số điện.

“ Những trường hợp có chỉ số công tơ tăng giảm bất thường so với tháng trước, EVN Hà Nội đều cho người đi kiểm tra lại trước khi xuất hóa đơn cho khách hàng. Hiện tại, Hà Nội cũng đang thực hiện nhắn tin qua điện thoại về chỉ số công tơ tới 822000 hộ dân, chiếm khoảng 40% khách hàng trên địa bàn”, ông Phúc cho biết.

Trước câu hỏi giá than bán cho điện tăng thì liệu giá điện có tăng không? Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định:  “Nếu muốn tăng giá điện thì EVN phải có đề xuất với Bộ, nhưng hiện tại Bộ Công thương chưa nhận được đề xuất này, nên chắc trong tháng 8 giá điện sẽ không tăng”

Tương tự, về giá xăng, phóng viên đặt vấn đề hiện giá xăng dầu thế giới đang giảm, liệu giá xăng trong nước thời gian tới có giảm hay không? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Việc tăng hay giảm giá xăng dựa trên cơ sở tính bình quân của 30 ngày trước đó. Như vậy, diễn biến giả giá xăng dầu trên thế giới mới xuất hiện nên trước mắt Bộ Công Thương cũng chưa đưa ra quyết định.

“Trên tinh thần chỉ đạo của  Thủ tướng, bất cứ khi nào có cơ hội giảm giá xăng là Bộ Công Thương phải giảm ngay, chỉ khi nào tăng giá mới phải xin quyết định của Thủ tướng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang