Giá điện sẽ không tăng trong thời gian tới

author 06:45 08/04/2021

(VietQ.vn) - Theo đại diện Bộ Công thương, thời điểm này không có việc điều chỉnh giá điện dù thời tiết cả nước bắt đầu bước vào những đợt nắng nóng.

Tại một buổi tọa đàm mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, thời điểm này không có việc điều chỉnh giá điện. Bộ Công Thương tiếp tục kiên định điều hành giá điện theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương ban hành ngày 20/3/2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Về cơ chế điều chỉnh giá điện, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện nay Bộ Công Thương đang thực hiện theo Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Chính phủ ban hành ngày 30/6/2017 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó hàng năm, sau khi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, giá bán điện bình quân được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện) so với thông số được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành.

Trong năm, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành. Như vậy, việc điều chỉnh giá điện sẽ căn cứ vào các yếu tố đầu vào.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin thêm, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay với chính sách ưu đãi của Chính phủ thì hệ thống điện tăng trưởng nhanh về vấn đề công suất. Tính đến cuối năm 2020, công suất hệ thống điện đạt hơn 70.000 MW, đặc biệt, năng lượng tái tạo tăng lên 14.000 MW.

"Trong bối cảnh dịch Covid-19, điện sản xuất và tiêu dùng có giảm đi so với những năm trước nên áp lực lên ngành điện không cao. Mặc dù ngành điện có dự phòng lớn nhưng chúng tôi vẫn theo dõi sát sao, kịp thời chỉ đạo các tổng công ty chuẩn bị phương án cung ứng điện, đồng thời đầu tư nâng cấp hạ tầng điện. Với sự chuẩn bị như hiện nay, nếu không có trường hợp gì đặc biệt và rất đặc biệt thì ngành điện sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong năm 2021 và những năm tiếp theo", ông Lâm cam kết.

Giá điện sẽ không tăng trong thời gian tới

 Giá điện sẽ không tăng trong thời gian tới.

Trước đó, hồi tháng 3, đối với vấn đề xem xét cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại Quyết định 28, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2020 Bộ Công Thương đã nghiên cứu, xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện.

Đề án này cũng được tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương cũng như báo cáo xin ý kiến rộng rãi khách hàng sử dụng điện. Trên cơ sở đánh giá, góp ý kiến của các đơn vị, khách hàng sử dụng điện, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở báo cáo đó Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi Quyết định 28 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Hiện nay, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện phục vụ cho khách hàng sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp để đảm bảo phù hợp nhất với thực tế sử dụng điện.

Sau khi hoàn chỉnh phương án này, Bộ Công Thương sẽ một lần nữa lấy ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành và các đơn vị trước khi hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang