Giá điện tăng cao, đây là những cách đơn giản để tiết kiệm tiền điện

author 06:34 22/04/2019

(VietQ.vn) - Hóa đơn tiền điện tháng vừa qua nhiều gia đình đã tăng rất nhiều so với trước đó. Bởi từ tháng 3, giá điện đã tăng hơn 8%. Do vậy, để tiết kiệm điện, người dùng cần áp dụng ngay những phương pháp sau đây.

Giá điện tăng cao, đây là những cách đơn giản để tiết kiệm tiền điện hàng tháng

 Để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, người dùng cần tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà và sử dụng điều hòa hợp lý. Ảnh minh họa.

Thứ nhất, trước khi ra khỏi nhà, người dùng nên rút các thiết bị điện. Bởi, theo thống kê, rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, TV, dàn âm thanh,... vẫn sử dụng điện năng ngay cả khi đã tắt. Tuy con số này là không cao, nhưng hãy tính đến việc chúng tiêu tốn của bạn 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần trong suốt thời gian dài.

Thứ hai, hãy sử dụng đèn LED thay vì đèn Compact để tiết kiệm điện bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

Nên bớt bóng đèn điện, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên lưu ý việc che chắn cho căn phòng của mình vào những ngày nắng nóng. Có thể lắp mái/trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang, hoặc dùng các biện pháp khác nhằm ngăn ánh nắng chiếu rọi trực tiếp vào phòng - khiến tăng mạnh nhiệt độ mà dù có bật điều hòa cũng không thể "tải" nổi.

Theo EVN Hà Nội, khi sử dụng điều hòa, nên để ở nhiệt độ từ 25 - 26 độ C vào ban ngày và 27 - 29 độ C vào ban đêm. Khi bật điều hòa nên kết hợp bật quạt điện để giảm bớt công suất điều hòa và đóng kín cửa để nhiệt độ không thoát ra ngoài… Các gia đình cũng nên bảo dưỡng định kỳ, làm sạch các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt của máy điều hòa. Với tủ lạnh, không nên đặt nhiệt độ quá lạnh; hạn chế số lần mở tủ lạnh; đảm bảo cửa tủ lạnh luôn kín để giữ nhiệt.

Ngoài ra, việc nhiều người có thói quen tắt tivi bằng điều khiển khiến thiết bị được chuyển sang chế độ chờ và vẫn liên tục tiêu thụ một lượng điện không nhỏ. Qua các thí nghiệm, con số này có thể lên đến hơn 24 W mỗi ngày. Với các loại tivi được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có kích thước lớn, lượng điện tiêu hao sẽ lớn hơn nữa.

Với máy tính để bàn và laptop nếu không tắt nguồn, rút dây diện sẽ vẫn tiêu tốn trung bình khoảng 96 W mỗi ngày, tức là mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của cả gia đình sẽ bị đội lên khoảng ba số điện cho mỗi chiếc máy tính. Ngoài ra, con số này sẽ còn cao gấp 1,5 lần nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Standby”.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang